Nga đòi Mỹ bồi thường hàng trăm nghìn USD

Bảo Hà| 06/11/2021 09:16

Ngày 5/11, phát biểu trên Kênh truyền hình vệ tinh quốc tế RTVI, Tham tán Đại sứ quán Nga tại Washington Sergei Koshelev cho hay, những cuộc tham vấn với Bộ Ngoại giao Mỹ về công tác lãnh sự đang diễn ra một cách thường xuyên.

Nga tuyên bố đòi Mỹ bồi thường
Trụ sở Đại sứ quán Nga tại Mỹ. (Nguồn: AP)

Ông Koshelev khẳng định: “Chúng tôi đang đàm phán. Chúng tôi đã tiến hành những cuộc tham vấn hằng tuần với Bộ Ngoại giao Mỹ và cố gắng giải quyết tất cả vấn đề trong khuôn khổ đàm phán giữa Đại sứ quán và đại diện của đơn vị phụ trách các vấn đề về Nga của bộ này”.

Nga và Mỹ đang lên kế hoạch về một cuộc gặp giữa đại diện Bộ Ngoại giao hai nước trong vài ngày tới để bàn về những khác biệt trong quan hệ song phương, trong đó có vấn đề thị thực.

Liên quan thỏa thuận thị thực, nhà ngoại giao Koshelev nói, Nga sẵn sàng thỏa hiệp với Mỹ, song cũng mong muốn Washington hiểu rõ quan điểm của Moscow và tuyệt đối tránh để vấn đề này lặp lại.

Bên cạnh đó, Tham tán Công sứ Nga cho biết, Moscow đang đòi Mỹ bồi thường hàng trăm nghìn USD liên quan các các vụ tịch thu tài sản ngoại giao: “Chúng tôi khẩn thiết yêu cầu tất cả các cấp chính quyền Mỹ hoàn trả một cách vô điều kiện và tất nhiên là bồi thường cho những tổn thất mà chúng tôi phải gánh chịu”.

Ông Koshelev khẳng định, phía Mỹ đã tịch thu 6 tài sản của Nga và hiện vẫn chưa rõ tình trạng của các tài sản này.

Moscow đã 470 lần gửi công hàm cho phía Bộ Ngoại giao Mỹ yêu cầu cho phép đến thăm các cơ sở, kiểm kê và xem xét tình trạng tòa nhà và công trình kiến trúc, song những yêu cầu này “thường xuyên bị khước từ”.

Trong khi đó, Đại sứ quán Nga có trách nhiệm duy trì các tòa nhà trong tình trạng tốt và nếu xảy ra tai nạn, tòa nhà hoặc những công trình lân cận bị hư hại, Moscow sẽ yêu cầu bồi thường.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đề nghị Mỹ cử nhân viên ngoại giao tới Moscow để “ít nhất là các cơ quan lãnh sự có thể hoạt động bình thường”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga đòi Mỹ bồi thường hàng trăm nghìn USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO