Nga điều tra trùm Wagner xúi giục nổi loạn

24/06/2023 09:46

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã mở cuộc điều tra nghi vấn lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin xúi giục một cuộc nổi loạn vũ trang chống lại chính phủ.

Nga điều tra trùm Wagner xúi giục nổi loạn - 1

Yevgeny Prigozhin, ông chủ tập đoàn quân sự tư nhân Wagner (Ảnh: Twitter).

RT dẫn thông cáo ngày 23/6 của Ủy ban chống khủng bố của Nga cho biết, FSB đã "mở một cuộc điều tra hình sự chống lại ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin với cáo buộc ông này xúi giục nổi loạn vũ trang.

"Những tuyên bố đang được lan truyền dưới danh nghĩa Yevgeny Prigozhin hoàn toàn vô căn cứ. Liên quan đến những cáo buộc này, FSB đã bắt đầu điều tra về lời kêu gọi một cuộc nổi loạn vũ trang. Chúng tôi yêu cầu dừng ngay lập tức các hành động phi pháp", ủy ban trên cho biết.

Văn phòng Tổng công tố Nga nhấn mạnh, nếu bị kết tội, ông chủ Wagner có thể đối mặt với 12-20 năm tù.

Thông báo trên được đưa ra sau khi ông chủ Wagner cáo buộc quân đội Nga tấn công các cứ điểm của lực lượng của Wagner.

Trong một đoạn ghi âm xuất hiện vào hôm 23/6, ông Prigozhin cáo buộc Nga tập kích tên lửa vào cứ điểm của Wagner ở vùng Rostov khiến nhiều tay súng của lực lượng này thiệt mạng. Ông trùm Wagner cũng thề sẽ đáp trả.

"Một số lượng lớn chiến binh của chúng tôi đã thiệt mạng. Chúng tôi sẽ quyết định phương án đáp trả. Bước tiếp theo là của chúng tôi", ông Prigozhin cho biết.

Ngoài ra, ông Prigozhin đăng tải một đoạn video dường như ghi lại hậu quả của vụ tập kích tên lửa trên. Ông chủ Wagner nói, ông đang kiểm soát khoảng 25.000 tay súng và họ sẽ cố tìm ra nguyên nhân của sự hỗn loạn này.

"Bất cứ ai tìm cách chống cự, chúng tôi sẽ coi là mối nguy hiểm và tiêu diệt ngay lập tức, kể cả bất kỳ trạm kiểm soát nào trên đường đi của chúng tôi hay bất kỳ phương tiện hàng không nào mà chúng tôi nhìn thấy trên đầu", ông Wagner tuyên bố.

Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ cáo buộc của ông chủ Wagner lan truyền thông tin sai sự thật. Moscow gọi đây là hành động "khiêu khích bằng thông tin".

"Những cáo buộc và video lan truyền trên mạng xã hội với danh nghĩa ông Yevgeny Prigozhin về một cuộc tấn công vào cứ điểm của Wagner ở hậu phương không đúng sự thật và là hành động khiêu khích bằng thông tin", Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.

Thông cáo nhấn mạnh thêm: "Quân đội Nga tiếp tục làm nhiệm vụ tác chiến trong khu vực của chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine".

Cùng ngày, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, vụ việc đã được báo cáo lên Tổng thống Vladimir Putin và Nga đang thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để giải quyết vấn đề.

Hãng thông tấn TASS dẫn thông tin từ các cơ quan hành pháp địa phương cho hay, Nga đã tăng cường biện pháp an ninh ở thủ đô Moscow, tăng cường bảo vệ các cơ sở quan trọng ở thủ đô.

Tướng Sergei Surovikin, phó chỉ huy chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, hôm 23/6 kêu gọi Wagner tiếp tục trung thành.

"Tôi kêu gọi các chiến binh và chỉ huy của Wagner. Chúng ta đã cùng nhau đi trên một con đường khó khăn. Chúng ta đã chiến đấu cùng nhau, cùng nhau chấp nhận rủi ro, cùng nhau chịu tổn thất và cùng nhau chiến thắng. Chúng ta cùng huyết thống. Tôi kêu gọi các vị dừng lại. Đối phương chỉ đang chờ tình hình nội bộ trở nên tồi tệ hơn ở đất nước chúng ta", ông Surovikin nói.

Diễn biến mới nhất cho thấy mối quan hệ rạn nứt giữa quân đội Nga và tập đoàn quân sự tư nhân Wagner - lực lượng từng đóng vai trò then chốt trong các chiến dịch tấn công của Moscow nhằm kiểm soát thành phố Bakhmut ở miền Đông Ukraine.

Trước đó, ông Prigozhin từng nhiều lần chỉ trích trực tiếp lãnh đạo quân đội Nga, cáo buộc Moscow không cung cấp đủ vũ khí, đạn dược khiến Wagner tổn thất lớn về lực lượng trong cuộc chiến Bakhmut.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Nga điều tra trùm Wagner xúi giục nổi loạn
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO