Nga điều quân gần biên giới Ukraine, các nhà lãnh đạo Pháp, Đức, Ba Lan lên kế hoạch họp khẩn

Chu An| 05/02/2022 21:15

Ngày 5/2, Trợ lý Tổng thống Ba Lan Pawel Szrot cho biết, các nhà lãnh đạo Đức, Pháp và Ba Lan sẽ gặp nhau tại Berlin ngày 8/2 như một phần của các nỗ lực ngoại giao nhằm xoa dịu căng thẳng sau khi Nga tập hợp khoảng 100.000 quân gần Ukraine.

Binh sĩ thuộc lực lượng vũ trang Ukraine tại chiến hào gần ranh giới với phiến quân do Nga hậu thuẫn gần Horlivka ở vùng Donetsk, Ukraine, ngày 20/1. (Nguồn: Reuters)
Binh sĩ thuộc lực lượng vũ trang Ukraine tại chiến hào gần ranh giới với phiến quân do Nga hậu thuẫn gần Horlivka ở vùng Donetsk, ngày 20/1. (Nguồn: Reuters)

Trước đó, một phát ngôn viên của chính phủ Đức cho biết, nước này đã trao đổi với Paris và Warsaw về việc tổ chức cuộc gặp các nhà lãnh đạo 3 nước trên tại Berlin.

Cùng ngày, hãng tin AP cho biết, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz sẽ tới thủ đô Moscow của Nga và Kiev của Ukraine trong những tuần tới.

Các chuyến đi là những nỗ lực ngoại giao nhằm ngăn cản Tổng thống Nga Vladimir Putin tiến hành cuộc tấn công Ukraine và tìm giải pháp cho những căng thẳng đang gia tăng.

Dự kiến, Tổng thống Macron sẽ đến Moscow vào ngày 7/2 và Kiev vào ngày 8/2, trong khi Thủ tướng Scholz sẽ đến thủ đô Ukraine vào ngày 14/2 và Nga vào ngày 15/2.

Quan hệ giữa Nga với Ukraine và phương Tây đã leo thang căng thẳng thời gian gần đây khi Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho rằng có khả năng Moscow triển khai hành động quân sự đối với Kiev.

Phía Nga luôn bác bỏ và khẳng định những cáo buộc trên là động thái làm leo thang căng thẳng vô căn cứ, đồng thời nhấn mạnh nước này không gây đe dọa cho bất cứ quốc gia nào.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga điều quân gần biên giới Ukraine, các nhà lãnh đạo Pháp, Đức, Ba Lan lên kế hoạch họp khẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO