Nga điều 'mãnh thú' Pantsir, chặn đòn tấn công xuyên biên giới của Ukraine

10/04/2024 20:18

Hệ thống tên lửa Pantsir-S1 gần đây đã được triển khai tới thành phố Tula của Nga để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine.

Nga điều mãnh thú Pantsir, chặn đòn tấn công xuyên biên giới của Ukraine - 1

Hệ thống phòng không Pantsir-S1 của Nga tại căn cứ quân sự Hmeimim ở tỉnh Latakia, phía tây bắc Syria (Ảnh: AFP).

Theo báo cáo của phong trào phản kháng Atesh được chia sẻ trên Telegram, hệ thống tên lửa Pantsir-S1 gần đây đã được triển khai tới thành phố Tula của Nga để đáp trả các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine trong khu vực.

"Phong trào Atesh đã kiểm tra an ninh của cơ sở lưu trữ dầu ở Tula", báo cáo cho biết, kèm theo các bức ảnh về cơ sở này.

Hệ thống tên lửa Pantsir-S1 đã nhanh chóng được chuyển tới thành phố.

"Mục đích của việc triển khai hệ thống này là để bảo vệ cơ sở hạ tầng công nghiệp của thành phố", báo cáo cho biết thêm.

Do hệ thống phòng không hiện tại không đủ khả năng bảo vệ hoàn toàn cơ sở hạ tầng quan trọng, nên Nga được cho là đã đẩy nhanh việc sơ tán cơ sở lưu trữ.

"Chính phủ Nga phải đối mặt với những thách thức trong việc bảo vệ hoàn toàn các thành phố lớn", báo cáo nhận định.

Kyiv Post dẫn một nguồn tin của phong trào nhấn mạnh "Nga đang tập trung một lượng đáng kể lực lượng phòng không của họ ở Crimea và các khu vực biên giới".

Đặc vụ của phong trào Atesh cũng ghi nhận việc chuyển giao thiết bị phòng không của Nga để bảo vệ cầu Crimea khỏi các cuộc tấn công trên không tiềm tàng của Lực lượng Phòng vệ Ukraine. Atesh đề cập đến sự hiện diện của tổ hợp S-300 và Pantsir-S1.

Theo Atesh, trọng tâm chiến lược của Nga thể hiện rõ qua các hành động nhằm củng cố khả năng phòng không của cầu Crimea.

Atesh cũng ghi nhận sự gia tăng thiết bị phòng không trên bán đảo Crimea. Dữ liệu của phong trào này tiết lộ các tổ hợp tên lửa phòng không, "rõ ràng đã bị lộ diện", mới được bố trí tại sân bay ở thành phố Dzhankoy.

Pantsir-S1 là một tổ hợp tên lửa và pháo phòng không hiện đại của quân đội Nga. Tổ hợp này được phòng thiết kế KBP thiết kế và đưa vào sử dụng từ năm 2012.

Được mệnh danh là "mãnh thú", Pantsir-S1 có khả năng phát hiện và tiêu diệt mọi mục tiêu trên không của đối phương như máy bay, trực thăng, bom dẫn đường hay tên lửa đạn đạo bay ở độ cao từ 5m đến 15km trong phạm vi từ 200m đến 20km chỉ trong 5 giây.

Được đặt trên khung gầm xe bánh xích hoặc bánh lốp, Pantsir-S1 được trang bị các pháo phòng không tự động và tên lửa đất đối không để tấn công mục tiêu bay của đối phương. Các vũ khí uy lực này được điều khiển và dẫn đường bởi các radar cực nhạy, thiết bị quang học theo dõi mục tiêu và hệ thống máy tính bên trong đài chỉ huy.

Tại chiến trường Ukraine, Pantsir-S1 được sử dụng phổ biến nhằm bảo vệ các lực lượng Nga trước sức tấn công của tên lửa, hỏa tiễn và máy bay không người lái Ukraine.

Nhận định về tổ hợp phòng không trên, phía quân đội Ukraine thừa nhận: "Pantsir-S1 là một hệ thống súng và tên lửa phòng không được sử dụng để bảo vệ các mục tiêu cả dân sự và quân sự khỏi các cuộc tấn công từ trên không. Nó cũng có thể bảo vệ căn cứ trên mặt đất khỏi các mối đe dọa".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga điều 'mãnh thú' Pantsir, chặn đòn tấn công xuyên biên giới của Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO