Nga đề cập thông tin mở căn cứ quân sự ở Kherson; Tổng thống Ukraine nói 'nếu ông Putin hiểu được thực tế...'

Bảo Hà| 25/05/2022 15:39

Hãng Interfax dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko ngày 25/5 cho biết, Moscow sẵn sàng mở hành lang nhân đạo cho các tàu chở lương thực rời Ukraine.

Nga đề cập thông tin mở căn cứ quân sự ở Kherson; Tổng thống Ukraine nói 'nếu ông Putin hiểu được thực tế...'. (Nguồn: AP)
Tổng thống Ukraine phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos ngày 23/5. (Nguồn: AP)

Thứ trưởng Rudenko cũng nêu rõ, Nga sẽ thảo luận về khả năng tổ chức một cuộc trao đổi tù nhân với Ukraine sau khi những tù nhân đầu hàng bị kết án.

Các quan chức Nga và phe ly khai cho rằng, một số người đầu hàng nên bị đưa ra xét xử về tội ác chiến tranh.

Ngoài ra, ông Rudenko nêu rõ, còn quá sớm để thiết lập một căn cứ quân sự của Nga trong khu vực do Moscow kiểm soát thuộc vùng Kherson của Ukraine. Trước đó, lãnh đạo vùng Kherson cho hay, có thể đề nghị Moscow mở một căn cứ quân sự tại tỉnh này.

Trong một diễn biến liên quan xung đột Nga-Ukraine, cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, ông chỉ sẵn sàng nói chuyện trực tiếp với người đồng cấp Nga Vladimir Putin và không thông qua trung gian.

Nhà lãnh đạo nhấn mạnh, nếu Tổng thống Nga "hiểu được thực tế", thì có khả năng tìm ra một con đường ngoại giao để thoát khỏi cuộc xung đột.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sỹ, ông Zelensky khẳng định, Ukraine sẽ chiến đấu tới khi giành lại toàn bộ lãnh thổ.

Theo ông, Mosow nên rút quân về phòng tuyến như trước khi bắt đầu chiến dịch quân sự hôm 24/2 và đây có thể là bước đầu tiên hướng tới đàm phán.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga đề cập thông tin mở căn cứ quân sự ở Kherson; Tổng thống Ukraine nói 'nếu ông Putin hiểu được thực tế...'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO