Nga đánh sập cầu huyết mạch, ngăn đà phản công của Ukraine ở Lugansk

27/03/2023 06:35

Pháo binh Nga đã đánh sập một cây cầu tiếp viện huyết mạch của quân đội Ukraine ở vùng ly khai Lugansk.

Nga đánh sập cầu huyết mạch, ngăn đà phản công của Ukraine ở Lugansk - 1
Một cây cầu ở vùng Donbass bị phá sập trong xung đột Nga - Ukraine (Ảnh: Reddit).

Lữ đoàn pháo binh số 120 của quân đội Nga hôm 25/3 đã công bố một đoạn video trong đó ghi lại cảnh các binh sĩ thuộc đơn vị này tập kích một cây cầu ở thị trấn Makiivka, miền Đông Ukraine.

Trong đoạn video được đăng tải, cây cầu chiến lược tại Makiivka đã phát nổ dữ dội và đổ sập sau khi trúng đạn pháo của Nga. Theo một số nguồn tin, Lữ đoàn pháo binh số 120 đã sử dụng đạn pháo tăng tầm có độ chính xác cao trong vụ tập kích này.

Pháo binh Nga đánh sập cây cầu huyết mạch của Ukraine tại Lugansk (Video: GraphicW).

Cây cầu vừa bị phá hủy tại Makiivka được cho là một ý nghĩa chiến lược với lực lượng Ukraine tại vùng ly khai Lugansk. Hàng hóa và trang thiết bị khí tài tiếp viện cho mặt trận Svatovo và Kremmina của Ukraine thường xuyên được di chuyển qua cây cầu này. Việc phá hủy cây cầu tại Makiivka sẽ giúp quân đội Nga làm gián đoạn tuyến hậu cần của Ukraine, qua đó làm giảm tốc độ tấn công của Kiev tại mặt trận Kremmina.

Từ cuối tháng 12/2022, quân đội Ukraine đã liên tục tổ chức các đợt tiến công nhằm vào khu vực thành phố Kremmina do Nga kiểm soát. Để giải thích cho việc Kreminna trở thành một mục tiêu quan trọng của quân đội Ukraine, các chuyên gia quân sự đã nhấn mạnh về vị trí chiến lược của thành phố này.

Kreminna nằm trên tuyến đường chính nối với Lysychansk và Sievierodonetsk và chỉ cách 2 thành phố này khoảng 20km. Giành được Kreminna sẽ mở đường cho Ukraine tiến tới Lysychansk và Sievierodonetsk, khu đô thị lớn thứ 2 tại tỉnh Lugansk với dân số khoảng 250.000 người. Kịch bản Kiev kiểm soát Kreminna cũng sẽ làm suy yếu nghiêm trọng vị thế của Nga tại Lugansk.

Nga đánh sập cầu huyết mạch, ngăn đà phản công của Ukraine ở Lugansk - 2
Thành phố Kreminna có vị trí chiến lược trong tuyến phòng thủ của Nga tại vùng Lugansk, miền Đông Ukraine (Đồ họa: ISW).

Trước sự nỗ lực kháng cự của quân đội Nga cùng lực lượng dân quân ly khai Lugansk, mục tiêu kiểm soát Kremmina của Ukraine hiện vẫn chưa được hoàn tất. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định Ukraine sẽ tiếp tục đẩy mạnh các cuộc tấn công vào Kremmina trong thời gian tới như là một phần trong kế hoạch phản công giành lại lãnh thổ.

Để tiếp sức trong đà phản công của Ukraine, các đồng minh phương Tây đã liên tục gửi thêm vũ khí hạng nặng cho quân đội của Tổng thống Volodymyr Zelensky. Hôm 26/3, ông Slavjanka Petrovska, Bộ trưởng Quốc phòng Bắc Macedonia tuyên bố nước này sẽ gửi 12 trực thăng tấn công Mi-24 cho quân đội Ukraine. Với khả năng hỗ trợ bộ binh và tấn công tiêu diệt xe tăng cùng xe bọc thép của đối phương một cách hiệu quả, trực thăng này được kỳ vọng sẽ giúp Ukraine đối phó với ưu thế áp đảo của lực lượng tăng thiết giáp Nga.

Trước đó, vào tháng 5/2022, 7 trực thăng tấn công Mi-24D đã được Cộng hòa Séc bàn giao cho quân đội Ukraine. Các trực thăng này sau đó đã chứng minh được hiệu quả chiến đấu đáng ghi nhận trong các cuộc giao tranh tại miền Đông và miền Nam nước này.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Nga đánh sập cầu huyết mạch, ngăn đà phản công của Ukraine ở Lugansk
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO