Nga công nhận hai vùng ly khai miền Đông Ukraine: Phương Tây nổi sóng

Bảo Hà| 22/02/2022 06:59

Ngày 21/2, sau tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin công nhận độc lập hai vùng ly khai ở Donbass, miền Đông Ukraine, Liên minh châu Âu (EU) và các nước phương Tây đồng loạt đưa ra phản ứng.

Nga công nhận hai vùng ly khai miền Đông Ukraine: Phương Tây nổi 'sóng' (sovranita popolare)
Nga công nhận hai vùng ly khai Donetsk và Luhansk ở Donbass, miền Đông Ukraine là hai thực thể độc lập. (Nguồn: Sovranita popolare)

EU công bố thông cáo báo chí cho biết, Chủ tịch Hội đồng châu Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã cực lực lên án quyết định của Tổng thống Putin về việc công nhận hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk (DPR) và Luhansk (LPR) ở miền Đông Ukraine là các thực thể độc lập.

Theo EU, bước đi này là một sự vi phạm luật pháp quốc tế cũng như các thỏa thuận Minsk và khối sẽ phản ứng bằng các biện pháp trừng phạt đối với những người tham gia vào hành vi này.

EU cũng nhắc lại sự ủng hộ vững chắc của mình đối với độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine trong các biên giới được quốc tế công nhận.

Tại Mỹ, Nhà Trắng cho biết, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Tổng thống Joe Biden lên án mạnh mẽ quyết định của ông Putin về việc "công nhận có mục đích" hai vùng ly khai trên.

Ngoài ra, Tổng thống Biden cũng đã thảo luận với lãnh đạo của Pháp và Đức nhằm phối hợp trong việc đưa ra các phản ứng đáp trả Nga.

Cùng ngày, người phát ngôn của Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết, nước này cùng Pháp và Mỹ nhất trí có hành động phản ứng lại quyết định trên của Nga.

Người phát ngôn nêu rõ: "Các đối tác của Đức sẽ cùng nhau đưa ra phản ứng để thể hiện cam kết với chủ quyền lãnh thổ của Ukraine".

Tại Anh, Thủ tướng Boris Johnson gọi động thái của Nga là “một điềm xấu và một tín hiệu rất đen tối. Đây là một dấu hiệu khác cho thấy mọi thứ đang đi sai hướng ở Ukraine”.

Theo ông Johnson, quyết định này của Nga "rõ ràng vi phạm luật pháp quốc tế. Đó là sự vi phạm chủ quyền và toàn vẹn của Ukraine. Đó là sự phủ nhận tiến trình Minsk và các thỏa thuận Minsk".

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã ra tuyên bố chỉ trích động thái của Nga.

Thông báo của Bộ Ngoại giao nước này nhấn mạnh: "Quyết định của Nga về việc công nhận hai vùng Donetsk và Luhansk rõ ràng vi phạm không chỉ thỏa thuận Minsk mà còn tính toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và đoàn kết chính trị của Ukraine. Chúng tôi nhận thấy quyết định của Nga là không thể chấp nhận được".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga công nhận hai vùng ly khai miền Đông Ukraine: Phương Tây nổi sóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO