Nga có hành động mới, Mỹ phát báo động, hối thúc công dân lập tức rời Ukraine, Đức nói tình hình 'bất trắc'

Bảo Ha| 12/02/2022 07:35

Ngày 11/2, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, nước này tiến hành một cuộc tập trận mới gần biên giới Ukraine trong bối cảnh đối thoại ngoại giao được nối lại giữa Nga và châu Âu.

Nga có hành động mới, Mỹ phát báo động, hối thúc công dân lập tức rời Ukraine, Đức nói tình hình 'bất trắc'. (Nguồn: AP)
Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan tuyên bố, hiện Nga đã có đủ lực lượng để tiến hành một chiến dịch quân sự lớn nhằm vào Ukraine. (Nguồn: AP)

Theo bộ trên, 400 quân Nga bắt đầu tham gia "cuộc tập trận chiến thuật" ở vùng Rostov phía Nam nước này giáp với Ukraine cùng 70 phương tiện quân sự, xe tăng, súng phóng lựu và thiết bị bay không người lái. Các binh lính sẽ thực hiện "những hoạt động tác chiến".

Trong một thông báo riêng rẽ, bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Hạm đội Biển Đen của Nga cũng tổ chức cuộc tập trận bao gồm huấn luyện về "tìm kiếm và tiêu diệt tàu của kẻ thù giả định". Đây là một phần của "kế hoạch huấn luyện chiến đấu của Hạm đội Biển Đen".

Bên cạnh đó, Moscow cũng đang tổ chức các cuộc tập trận bắn đạn thật trên khắp lãnh thổ Belarus, một đồng minh của Moscow giáp Ukraine và Liên minh châu Âu (EU).

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết, việc Nga triển khai tên lửa, thiết giáp hạng nặng cùng những binh sĩ được trang bị súng máy ở Belarus đánh dấu "thời điểm nguy hiểm" đối với châu Âu, khoảng 3 thập niên sau khi Liên Xô sụp đổ.

Các động thái của Nga diễn ra trong bối cảnh lo ngại của phương Tây gia tăng về việc Moscow tiến hành một cuộc tấn công vào Ukraine. Nga luôn bác bỏ cáo buộc này.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan tuyên bố, hiện Nga đã có đủ lực lượng để tiến hành một chiến dịch quân sự lớn nhằm vào Ukraine và một cuộc tấn công có thể nổ ra vào bất kỳ thời điểm nào tính từ bây giờ, song không nêu rõ bằng chứng cụ thể.

Ông Sullivan khuyến cáo, mọi công dân Mỹ vẫn đang ở Ukraine cần rời khỏi nước này trong vòng 24-48 giờ tới, đồng thời cho hay, cuộc tấn công của Nga có thể khởi đầu bằng một cuộc không kích, điều này sẽ khiến việc rời đi trở nên khó khăn.

Theo Cố vấn An ninh Mỹ, tình báo nước này cho rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể ra lệnh tiến hành tấn công trước khi Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh kết thúc, ngoài ra, cũng có khả năng xảy ra một cuộc tấn công nhanh chóng nhằm vào thủ đô Kiev của Ukraine.

Phát biểu của ông Sullivan được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden họp trực tuyến với các nhà lãnh đạo xuyên Đại Tây Dương nhằm tìm kiếm sự thống nhất giữa các đồng minh khi đối mặt với tình hình ngày một tồi tệ hơn.

Tuy vậy, quan chức này cho hay, vẫn chưa rõ liệu Tổng thống Putin đã dứt khoát ra lệnh tiến hành một cuộc tấn công hay chưa, đồng thời trông đợi Tổng thống Biden sẽ sớm điện đàm với nhà lãnh đạo Nga về cuộc khủng hoảng

Tương tự Mỹ, người đứng đầu Cơ quan tình báo quân sự Na Uy, Phó Đô đốc Nils Andreas Stensones cũng tuyên bố, Nga đã hoàn toàn sẵn sàng để tiến hành một loạt hoạt động quân sự tại Ukraine và Điện Kremlin chỉ cần thực hiện một cuộc gọi.

Theo ông, Nga tập trung "hơn 150.000 binh sĩ chiến đấu" tại biên giới Ukraine, cùng với "những vũ khí tối tân nhất" của nước này cũng như tất cả các phương tiện hậu cần cần thiết.

Mặc dù vậy, đại diện Na Uy nhận định: "Rất khó để nói về khả năng xảy ra một cuộc tấn công, bởi điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của Tổng thống Nga".

Về phía Đức, cùng ngày 11/2, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck cho rằng, mọi nỗ lực ngoại giao phải được thực hiện để giảm leo thang tình hình vốn đang "cực kỳ bất trắc" xung quanh Ukraine.

Ông đồng thời cảnh báo, Nga sẽ đối mặt với các biện pháp trừng phạt cứng rắn nếu ngoại giao thất bại.

Bài liên quan
  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga có hành động mới, Mỹ phát báo động, hối thúc công dân lập tức rời Ukraine, Đức nói tình hình 'bất trắc'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO