Nga chuẩn bị một loạt xe thiết giáp hiếm tham gia lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng

04/05/2023 16:00

Tổ hợp Uralvagonzavod, một chi nhánh thuộc Tập đoàn quốc doanh Rostec thông tin đang chuẩn bị khoảng 20 phương tiện thiết giáp hiếm để tham gia lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng phát xít tại các thành phố St. Petersburg, Nizhny Tagil và Chelyabinsk.

“Các chuyên viên kỹ thuật của Tổ hợp Uralvagonzavod đang sửa chữa và chuẩn bị kỹ thuật cho nhiều phương tiện bọc thép cũ và hiếm sẽ tham gia lễ duyệt binh. Cụ thể, bên cạnh xe tăng hạng trung T-34, nhiều tổ hợp pháo tự hành thời Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại đã được khôi phục và tham gia đoàn duyệt binh”, thông cáo báo chí Uralvagonzavod nêu rõ.

Các hoạt động chuẩn bị cho lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng tại Nga vẫn đang diễn ra. 

Theo thông tin từ Uralvagonzavod, đội hình xe tăng T-34-85 sẽ tham gia duyệt binh tại Nizhny Tagil. Xe tăng T-34, IS-3 và pháo tự hành ISU-152 sẽ tham gia duyệt binh tại Chelyabinsk. Còn tại St. Petersburg là các đơn vị xe tăng T-34 và pháo tự hành Su-100.

Các thông tin cụ thể về các đơn vị thiết giáp cũ được khôi phục để tham gia duyệt binh không được tiết lộ cụ thể. Tuy nhiên, chúng đều là những biểu tượng của Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Nếu xe tăng T-34 và các biến thể nổi tiếng là dòng xe tăng hiệu quả nhất Thế chiến 2, thì các loại pháo tự hành ISU-152 nổi tiếng khi có thể tiêu diệt các mục tiêu hạng nặng, còn Su-100 được coi là “sát thủ” đối với phương tiện cơ giới của phát xít Đức trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Theo thông tin mới nhất, lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng phát xít 2023 vẫn diễn ra đúng kế hoạch dự kiến vào lúc 10 giờ sáng 9-5 theo giờ Moscow. Thư ký báo chí Phủ Tổng thống Nga, Dmitry Peskov cho biết, ông Vladimir Putin sẽ có bài phát biểu quan trọng tại lễ duyệt binh. Còn theo lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, tham gia lễ duyệt binh năm nay có sự tham gia của hơn 10.000 binh sĩ, sĩ quan và 125 phương tiện quân sự các loại.

Nhiều phương tiện chiến đấu hiếm từ thời Thế chiến 2 đã được Nga khôi phục để tham gia lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng hằng năm.

Do là năm lẻ, lễ duyệt binh năm nay không mời nguyên thủ các quốc gia tới dự. Dự lễ duyệt binh chỉ có Tổng thống Kyrgyzstan Sadyr Japarov với tư cách cá nhân.

Cùng với lễ duyệt binh, tại nhiều thành phố trên toàn lãnh thổ Nga sẽ diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm đáng chú ý khác.

TUẤN SƠN (theo RIAN)

Bài liên quan
  • Giai điệu Việt tha thiết giữa trời Nga
    Tham dự Ngày Việt Nam lần thứ 8 do Hội sinh viên Việt Nam tại Học viện quan hệ quốc tế Moscow (MGIMO) phối hợp với Trung tâm ASEAN tại MGIMO tổ chức vào ngày 28/4, Nguyễn Khắc Hòa, nghiên cứu sinh chuyên ngành opera tại khoa Lịch sử âm nhạc, Học viện Âm nhạc Liên bang Nga Gnesin biểu diễn tiết mục “Trăng chiều”. Nhiều ca khúc Việt Nam cũng đã vang lên trong ngày hội, góp phần đưa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến gần hơn với bạn bè Nga và quốc tế.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga chuẩn bị một loạt xe thiết giáp hiếm tham gia lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO