Nga chia sẻ mối quan ngại về ‘bom bẩn’ với Ấn Độ, Trung Quốc

27/10/2022 20:30

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu trong các cuộc điện đàm ngày 26/10 đã cảnh báo người đồng cấp Ấn Độ và Trung Quốc về nguy cơ Kiev kích nổ “bom bẩn”.

63593ada85f5400aa9436d0f-4280.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu. Ảnh: Sputnik

Theo tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Nga, ông Shoigu đã bày tỏ “những lo ngại của Mátxcơva về một cuộc khiêu khích tiềm tàng của Ukraine” trong các cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Wei Fenghe.

Viết trên Twitter sau cuộc nói chuyện với ông Shoigu, Bộ trưởng Rajnath Singh cho biết không bên nào nên sử dụng vũ khí hạt nhân hoặc phóng xạ. Ông nhắc lại rằng Ấn Độ kêu gọi các bên “theo đuổi con đường đối thoại và ngoại giao để sớm giải quyết xung đột”.

Trước đó, ông Shoigu đã điện đàm với người đồng cấp Mỹ, Anh và một số quốc gia khác để thảo luận về mối đe dọa này. Nhưng lời cảnh báo của ông Shoigu bị phương Tây bác bỏ.

Kiev cũng bác bỏ cáo buộc, khi Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba tuyên bố rằng Nga đang tiến hành một chiến dịch thông tin sai lệch “có thể nhằm tạo cớ cho một chiến dịch cờ giả”.

Hôm thứ Ba, đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc, Vassily Nebenzia, đã gửi một lá thư cho Tổng thư ký Antonio Guterres, trong đó nhấn mạnh rằng Mátxcơva sẽ coi việc Kiev sử dụng “bom bẩn” là “một hành động khủng bố hạt nhân”.

“Bom bẩn” về bản chất là một vật liệu nổ thông thường có chứa chất phóng xạ. Bom bẩn không gây ra vụ nổ hạt nhân, do đó không gây ra sự hủy diệt vật chất trên diện rộng giống như vũ khí hạt nhân. Thay vào đó, mục đích chính của “bom bẩn” là phát tán ô nhiễm phóng xạ ra các khu vực rộng hàng chục hoặc thậm chí hàng trăm kilomet, khiến những khu vực này trở thành nơi không thể sinh sống được, gây nguy hiểm cho sức khỏe của người dân hoặc quân đội.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga chia sẻ mối quan ngại về ‘bom bẩn’ với Ấn Độ, Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO