Nga cấp tập đưa quân tới tiền tuyến chặn đà tiến công của Ukraine

05/11/2022 17:00

Kiev cho biết Nga đã điều lính nghĩa vụ đến các tiền tuyến ở miền Đông Ukraine để tăng cường lực lượng và chặn đà tiến công của đối phương.

Nga cấp tập đưa quân tới tiền tuyến chặn đà tiến công của Ukraine - 1

Đoàn xe quân sự Nga tại Ukraine (Ảnh: Reuters).

Giới chức Ukraine và các nhà quan sát phương Tây nhận định, Nga đang triển khai lính nghĩa vụ dọc toàn bộ chiến tuyến ở miền Đông Ukraine trong nỗ lực ngăn chặn những bước tiến gần đây của lực lượng Ukraine. Hoạt động này diễn ra trong bối cảnh nỗ lực củng cố các lực lượng trên bộ của Ukraine gặp khó khăn sau 8 tháng xung đột.

Sau khi Nga công bố lệnh động viên quân đội một phần vào tháng 9, các nhà phân tích quân sự đã dự đoán rằng Moscow sẽ triển khai binh sĩ tới các khu vực tiền tuyến trong suốt mùa thu. Các lực lượng Nga đang tấn công ở miền Đông, trong khi phòng thủ ở miền Nam Ukraine.

Hôm 21/9, Tổng thống Putin ban bố sắc lệnh động viên một phần với mục tiêu huy động 300.000 lính dự bị nhằm bổ sung cho lực lượng tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Đây là lần đầu tiên Nga ban bố lệnh động viên quân kể từ sau Thế chiến II.

Ngày 4/11, Tổng thống Putin xác nhận Nga đã huy động được 318.000 quân. Trong số lính dự bị này, 49.000 quân nhân đã được huy động đến tham chiến tại Ukraine sau quá trình huấn luyện, số còn lại sẽ tiếp tục được huấn luyện.

Việc bổ sung lực lượng của Nga được cho là nhằm tăng cường phòng thủ cho các vùng lãnh thổ mà Moscow đã kiểm soát hoặc sáp nhập vào lãnh thổ. Hồi đầu tháng 10, Tổng thống Putin đã ký thông qua đạo luật cho sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine gồm Kherson, Zaporizhia, Donetsk, Lugansk sau cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi ở các vùng ly khai này.

Trong cuộc điện đàm với Tư lệnh tối cao lực lượng NATO ở châu Âu Christopher Cavoli ngày 3/11, Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine, tướng Valerii Zaluzhnyi, cho biết Nga đang tăng gấp 3 lần cường độ tấn công ở một số chiến tuyến.

"Tình hình rất căng thẳng nhưng trong tầm kiểm soát. Đối phương (Nga) đã tăng gấp 3 lần cường độ tấn công ở một số khu vực chiến tuyến, lên đến 80 đợt tấn công/ngày. Nhờ sự kiên cường của các binh sĩ, chúng ta vẫn đang giữ vững phòng thủ", tướng Zaluzhnyi nói.

Tuy nhiên, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, tổ chức phân tích có trụ sở tại Washington, nhận định sự gia tăng của lực lượng bộ binh ở khu vực Donbass, miền Đông Ukraine không giúp Moscow giành được thêm các vùng lãnh thổ mới.

"Các lực lượng Nga có thể sẽ thành công hơn trong các chiến dịch tấn công nếu họ đợi cho đến khi số lượng quân được huy động, tích lũy một lực lượng đủ lớn để vượt qua các tuyến phòng thủ của Ukraine", viện nghiên cứu Mỹ cho biết thêm.

Quân đội Ukraine hôm 5/11 thông báo, các lực lượng Nga đã gia tăng các cuộc tấn công ở miền Đông Ukraine bằng nhiều hệ thống rocket phóng loạt, đặc biệt là ở khu vực Donetsk. Nga cũng tăng cường các cuộc tập kích nhằm vào hạ tầng trọng yếu ở cả miền Đông và miền Nam Ukraine nhằm cản đà tiến công của Kiev.

Ở miền Nam, nơi quân đội Ukraine đang tiến về thành phố Kherson do Nga kiểm soát, Ukraine sáng 5/11 cho biết các tiểu đoàn pháo binh của lực lượng này đã bắn hơn 160 lượt pháo vào các vị trí của Nga trong 24 giờ. Tuy nhiên, lực lượng Nga cũng đáp trả, tấn công các vị trí của quân đội Ukraine.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Nga cấp tập đưa quân tới tiền tuyến chặn đà tiến công của Ukraine
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO