Nga cáo buộc Ukraine hành quyết tù binh chiến tranh

19/11/2022 12:15

Bộ Quốc phòng Nga hôm 18/11 cho biết việc “sát hại dã man các tù binh chiến tranh” của nước này chỉ là vụ việc mới nhất trong số một loạt các tội ác chiến tranh do quân đội Ukraine gây ra. Tuyên bố được đưa ra sau khi xuất hiện một số video cho thấy các quân nhân Nga bị hành quyết sau khi đầu hàng.

Đoạn video cho thấy một nhóm binh sĩ mặc đồng phục Nga đầu hàng những người lính mặc đồng phục có phù hiệu Ukraine. Nhóm quân nhân Nga – nằm dưới đất – có thể là đã tử vong.

6377e55d20302704f26a9767-6820.jpg
Hình ảnh cắt từ video.
6377a71085f540363461b479-9572.jpg

“Đây là một hành vi phổ biến của lực lượng vũ trang Ukraine, được hỗ trợ bởi chính quyền Kiev và bị những người ủng hộ ở phương Tây phớt lờ hoàn toàn”, Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh.

Bộ cũng cho rằng hành động của những binh sĩ Ukraine là một “vụ sát hại có chủ ý” nhằm vào hơn 10 binh sĩ Nga. Các tù binh bị “bắn thẳng vào đầu”.

“Không ai có thể gọi đây là một ngoại lệ bi thảm khi Kiev tự nhận là hoàn toàn tuân thủ các quy định về quyền của tù binh chiến tranh”, trích tuyên bố.

Chính quyền Ukraine hiện chưa lên tiếng về cáo buộc này.

Đây không phải lần đầu tiên quân đội Ukraine bị Nga cáo buộc ngược đãi tù binh. Trước đó hồi tháng 3, một video trên mạng xã hội đã cho thấy cảnh binh sĩ Ukraine bắn vào chân những người lính Nga nằm trên mặt đất.

Hội đồng Nhân quyền của Nga đã phản ứng trước vụ việc mới nhất, kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế.

“Điều này vi phạm tất cả các công ước cấm đối xử tàn ác với những người bị bắt giữ, cũng như luật pháp quốc tế và các chuẩn mực đạo đức”, Valery Fadeev – người đứng đầu Hội đồng Nhân quyền nói trong một tuyên bố. “Chúng tôi sẽ yêu cầu phản ứng từ cộng đồng quốc tế, cũng như một cuộc điều tra.”

Theo Fadeev, Văn phòng Nhân quyền Liên Hợp Quốc đã nghiên cứu bằng chứng về các vụ sát hại phi pháp gần thị trấn Kupyansk của Ukraine, cũng như vụ pháo kích vào một con đường dân sự vượt sông ở thành phố Kherson.

Ông Fadeev cho biết thêm rằng Mátxcơva sẽ gửi thông tin về vụ các tù nhân Nga nghi bị hành quyết tới Văn phòng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, Hội đồng Châu Âu, cũng như Tổ chức Ân xá Quốc tế và Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga cáo buộc Ukraine hành quyết tù binh chiến tranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO