Nga cáo buộc cuộc điều tra về đường ống Nord Stream nhằm che đậy dấu vết, bao che cho Mỹ

22/02/2023 16:56

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya cho rằng cuộc điều tra của Đan Mạch, Thụy Điển và Đức về nguyên nhân vụ phá hoại đường ống Nord Stream là nhằm che đậy dấu vết và bao che cho Mỹ.

“Có thể nói, những cuộc điều tra do Đan Mạch, Thụy Điển và Đức thực hiện không những không minh bạch, mà chúng chỉ nhằm mục đích che đậy dấu vết và bao che cho Mỹ. Chúng tôi không được phép nhìn thấy bằng chứng và tất cả các yêu cầu đều bị phớt lờ”, RIA Novosti dẫn lời ông Nebenzya nói hôm 22/2.

Theo Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc, vòng tham vấn đầu tiên dự thảo nghị quyết của Nga về việc thành lập một ủy ban điều tra vụ phá hoại đường ống Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc) cho thấy phương Tây không quan tâm đến một quá trình khách quan.

Đường ống Nord Stream bị rò rỉ. Ảnh: Danish Defence

Theo ông Nebenzya, các quốc gia đứng sau vụ phá hoại đường ống Nord Stream phải bồi thường thiệt hại cho các quốc gia bị ảnh hưởng.

“Rất có thể nếu những kẻ phá hoại Nord Stream không được tìm ra và bị trừng phạt thích đáng, đồng thời các quốc gia đứng sau việc này không bồi thường thiệt hại cho các quốc gia bị ảnh hưởng theo luật pháp quốc tế quy định”, ông Nebenzya giải thích.

Trong khi đó, ông John Kelly, cố vấn phái đoàn Mỹ tại Liên Hợp Quốc cho biết, Mỹ lo ngại sâu sắc về vụ phá hoại đường ống Nord Stream, nhưng phủ nhận mọi liên quan.

“Mỹ lo ngại sâu sắc về vụ phá hoại xảy ra trên đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 vào tháng 9/2022. Việc phá hoại có chủ đích đối với cơ sở hạ tầng quan trọng là không thể chấp nhận được”, ông Kelly nói.

Theo Bộ Kinh tế và Hành động Khí hậu Đức (BMWK), vấn đề sửa chữa Nord Streams sẽ do các công ty tham gia dự án hoặc do Nga quyết định.

“Vấn đề sửa chữa chỉ áp dụng cho các quyết định ở cấp độ doanh nghiệp hoặc nhà nước Nga. Các đường ống thuộc về Nord Stream 1 AG và Nord Stream 2 AG”, BMWK cho biết.

Thanh Thảo

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga cáo buộc cuộc điều tra về đường ống Nord Stream nhằm che đậy dấu vết, bao che cho Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO