Nga cảnh báo Mỹ, nêu kịch bản sử dụng vũ khí hạt nhân

23/02/2023 01:00

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo nếu Mỹ muốn đánh bại Nga, Moscow có quyền tự vệ bằng bất kỳ loại vũ khí nào, kể cả vũ khí hạt nhân.

Nga cảnh báo Mỹ, nêu kịch bản sử dụng vũ khí hạt nhân - 1

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev (Ảnh: Tass).

"Nếu Nga dừng chiến dịch quân sự đặc biệt (tại Ukraine) mà không giành được chiến thắng, khi đó sẽ không còn nước Nga nữa, nước Nga sẽ bị chia cắt", Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev bình luận trên Telegram hôm 22/2.

Cựu Tổng thống Nga Medvedev cũng khẳng định, cuộc chiến ở Ukraine được cho là sẽ kết thúc "nếu Mỹ ngừng cung cấp vũ khí cho chính quyền Kiev".

Theo ông Medvedev, tuyên bố của Tổng thống Mỹ Joe Biden gửi tới người Nga rằng Washington không có ý định và sẽ không tấn công Nga là "không trung thực và vô nghĩa". Ông Medvedev cho rằng, Mỹ vẫn là quốc gia có lập trường thù địch với Nga.

Trong bài phát biểu tại Ba Lan hôm 21/2, Tổng thống Biden tuyên bố Nga sẽ không bao giờ giành được chiến thắng ở Ukraine. Ông Biden cũng bác bỏ cáo buộc của Tổng thống Nga Vladimir Putin về phương Tây. "Tối nay, tôi một lần nữa nói với người dân Nga rằng, Mỹ và các quốc gia châu Âu không tìm cách kiểm soát hay phá hủy Nga. Phương Tây không có âm mưu tấn công Nga như ông Putin tuyên bố", ông Biden nói.

Trước đó, trong thông điệp liên bang hôm 21/2, ông Putin cáo buộc phương Tây khiến nhiều khu vực trên thế giới rơi vào hỗn loạn. Nhà lãnh đạo Nga cho rằng NATO và phương Tây đã công khai nói về kịch bản cung cấp vũ khí hạt nhân cho Kiev trước khi Moscow mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Trong chuyến thăm tới Ukraine và Ba Lan tuần này, ông Biden đều khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga. Tại cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ông Biden đã công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 500 triệu USD cho Ukraine.

Ông Medvedev cảnh báo thế giới phải đối mặt với một cuộc xung đột toàn cầu nếu mục tiêu của Mỹ là đánh bại Nga. Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga tuyên bố, Moscow sẽ tự bảo vệ mình bằng mọi cách, kể cả vũ khí hạt nhân.

"Tất cả các cường quốc đều thấy rõ rằng nếu Mỹ muốn đánh bại Nga, chúng ta sẽ hướng tới một cuộc xung đột trên quy mô toàn cầu. Nếu Mỹ muốn đánh bại Nga, chúng tôi có quyền tự vệ bằng bất kỳ loại vũ khí nào, kể cả vũ khí hạt nhân", ông Medvedev nhấn mạnh.

Trong Thông điệp liên bang hôm qua, Tổng thống Putin đã công bố "đóng băng" START Mới. Đây là thỏa thuận kiểm soát vũ khí còn hoạt động duy nhất giữa hai cường quốc hạt nhân kể từ khi Mỹ đơn phương rút khỏi hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) vào năm 2019.

Tuy nhiên, ông Putin cũng nhấn mạnh, Nga chỉ tạm dừng, không chấm dứt hoàn toàn việc tham gia thỏa thuận trong bối cảnh Moscow và Washington đang sở hữu tới 90% số đầu đạn hạt nhân trên toàn cầu.

Giới chức Nga từng nhiều lần tuyên bố sẵn sàng bảo vệ lãnh thổ của nước này và các vùng lãnh thổ sáp nhập bằng mọi biện pháp có thể, kể cả vũ khí hạt nhân. Theo học thuyết hạt nhân của Nga, Moscow có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu đối phương sử dụng vũ khí hạt nhân hoặc các vũ khí hủy diệt hàng loạt khác chống lại Nga và đồng minh, hoặc khi sự tồn tại của Nga bị đe dọa.

Phương Tây bày tỏ lo ngại rằng Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật hoặc vũ khí hủy diệt hàng loạt khác trên chiến trường Ukraine, đặc biệt trong bối cảnh các lực lượng Nga tiếp tục đối mặt với tổn thất quân sự sau các cuộc giao tranh với lực lượng Ukraine.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Nga cảnh báo Mỹ, nêu kịch bản sử dụng vũ khí hạt nhân
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO