Nga cảnh báo Israel nguy cơ đổ vỡ quan hệ nếu cấp vũ khí cho Ukraine

17/10/2022 21:56

Quan chức cấp cao Nga nghi ngờ Israel có thể đang có kế hoạch gửi vũ khí cho Ukraine, cảnh báo rằng diễn biến này có thể khiến quan hệ song phương giữa Nga và Nhà nước Do Thái đổ vỡ.

Nga cảnh báo Israel nguy cơ đổ vỡ quan hệ nếu cấp vũ khí cho Ukraine - 1

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev (Ảnh: RT).

Theo Sputnik, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev ngày 17/10 đã cảnh báo: "Israel dường như đang có kế hoạch gửi vũ khí cho chính quyền Kiev. Đây là một động thái rất liều lĩnh. Nó sẽ phá hủy mọi mối quan hệ giữa các quốc gia giữa 2 nước chúng ta".

Phát biểu của ông Medvedev được đưa ra trong bối cảnh, Ngoại trưởng Israel Nachman Shai ngày 16/10 cho biết, ông nắm được thông tin về nghi vấn Iran có thể đã gửi tên lửa cho Nga sử dụng trong chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Ông Shai phát đi tín hiệu rằng, Israel có thể sẽ cần phải gửi vũ khí cho Ukraine.

"Không còn nghi ngờ về việc Israel nên đứng về phía bên nào trong cuộc xung đột này. Đã đến lúc Ukraine cần nhận được sự hỗ trợ quân sự, giống như cách Mỹ và NATO đã cung cấp cho Kiev", ông Shai cho biết.

Trong thời gian qua, Ukraine nhiều lần kêu gọi Israel viện trợ quân sự. Tháng trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, ông bị sốc vì không hiểu lý do vì sao Israel không chuyển hệ thống phòng không cho Ukraine.

"Tôi không hiểu điều gì đã xảy ra với Israel", nhà lãnh đạo Ukraine nói.

Theo Times of Israel, chưa có bất cứ tuyên bố chính thức nào từ phía Israel về việc Nhà nước Do Thái sẽ viện trợ quân sự cho Ukraine. Israel tới nay mới gửi viện trợ nhân đạo cho phía Ukraine trong hơn 7 tháng chiến sự vừa qua.

Giới quan sát nhận định, việc Israel tới nay vẫn từ chối cấp vũ khí cho Ukraine là nỗ lực của Nhà nước Do Thái trong việc duy trì quan hệ ngoại giao với cả Moscow và Kiev. Nga hiện đang là bên kiểm soát không phận của Syria - nơi mà Israel thường điều động khí tài thực hiện các vụ tấn công nhằm vào mục tiêu thân Iran. Israel cho biết, các cuộc tập kích của họ nhằm ngăn các nhóm vũ trang do Iran hậu thuẫn, thiết lập hiện diện quân sự ở Syria.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga cảnh báo Israel nguy cơ đổ vỡ quan hệ nếu cấp vũ khí cho Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO