Tòa Tối cao Nga ngày 30/11 đã ra phán quyết coi "phong trào LGBT quốc tế" là một nhóm cực đoan hoạt động trái phép.

Nga cấm phong trào LGBT - 1

Lá cờ của phong trào LGBT (Ảnh: Getty).

Phán quyết của Tòa Tối cao Nga sẽ áp dụng với cả các tổ chức con của phong trào này, nhưng không nêu tên các tổ chức cụ thể, theo RT. TASS đưa tin phán quyết sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

Tòa Tối cao Nga đưa ra phán quyết như trên sau khi Bộ Tư pháp Nga đệ đơn kiện vào đầu tháng này. Đơn kiện lập luận rằng các hoạt động của "phong trào LGBT" đáng bị coi là "nhóm cực đoan" vì chúng gieo rắc "sự bất hòa xã hội và tôn giáo" trong nước.

RIA Novosti dẫn thông cáo từ Tòa Tối cao Nga cho biết, các buổi làm việc của tòa không có đại diện của "phong trào LGBT quốc tế" mà chỉ có sự tham dự của một luật sư Bộ Tư pháp.

Trong những năm qua, Nga đã dần siết chặt quy định pháp luật để chống lại sự lây lan của "tư tưởng LGBT", theo RT. Nga cấm hành vi phổ biến thông tin về LGBT cho trẻ vị thành niên vào năm 2013, sau đó là cấm tuyên truyền tới người lớn vào tháng 12/2022.

Người nào phạm tội cổ xúy "quan hệ tình dục phi truyền thống", chuyển giới và ấu dâm sẽ phải đối diện các mức phạt lớn.

Hiện vẫn chưa rõ phán quyết ngày 30/11 sẽ ảnh hưởng đến nhóm ủng hộ LGBT nào ở Nga.

Nhóm LGBT lớn nhất tại nước này là "Mạng lưới LGBT của Nga", một nền tảng được thành lập vào giữa những năm 2000 để tập hợp các tổ chức khu vực ủng hộ quyền của người thiểu số về tình dục.

Mạng lưới này, vốn đã bị coi là "đặc vụ nước ngoài" từ 2 năm trước, là một phần của LIGA (Hiệp hội đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính, chuyển giới và liên giới tính quốc tế) - tổ chức phi chính phủ lớn có trụ sở tại Thụy Sĩ hoạt động vì quyền của người đồng tính từ cuối những năm 1970.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga cấm phong trào LGBT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO