Nga: Các tập đoàn công nghệ lớn chặn danh sách ứng viên do phe đối lập đề cử

19/09/2021 17:24

Google đã chặn các danh sách ứng viên tốt nhất được lãnh đạo phe đối lập bị giam giữ Alexei Navalny đề cử để đánh bại các chính trị gia của Điện Kremlin (Nga) trong các cuộc bầu cử Quốc hội và địa phương kết thúc vào ngày 19/9.

Việc chặn danh sách ứng viên diễn ra trong bối cảnh tập đoàn công nghệ khổng lồ của Mỹ đối mặt với chỉ trích và phản đối ngày càng gia tăng tại Nga và nước ngoài vì "chùn bước" trước các yêu cầu kiểm soát lĩnh vực mạng từ các nhà chức trách Nga.

Các tập đoàn công nghệ lớn ở Nga chặn các danh sách ứng viên do phe đối lập đề cử
Lãnh đạo phe đối lập bị giam giữ Alexei Navalny tại một phiên điều trần của Cơ quan Thống kê Nga. (Nguồn: Getty Images)

Danh sách này là một phần của chiến lược "Bỏ phiếu thông minh" của ông Alexei Navalny.

Chiến lược này kêu gọi những người ủng hộ ông bầu ra các ứng cử viên phù hợp cho Đảng nước Nga thống nhất cầm quyền của Tổng thống Vladimir Putin trong cuộc bỏ phiếu kéo dài ba ngày kết thúc vào lúc 20h ngày 19/9.

Tuy nhiên, Google và Apple đã xóa ứng dụng "Bỏ phiếu thông minh" khỏi kho ứng dụng của họ vào thời điểm bắt đầu các cuộc bầu cử hôm 17/9.

Các nguồn tin thạo tin tiết lộ các động thái này chịu áp lực từ các nhà chức trách Nga, bao gồm cả những lời đe dọa bắt giữ nhân viên địa phương của những gã khổng lồ công nghệ này.

Trước cuộc bầu cử, Nga đã cáo buộc Google và Apple can thiệp bầu cử và yêu cầu họ xóa ứng dụng khỏi kho ứng dụng của họ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga: Các tập đoàn công nghệ lớn chặn danh sách ứng viên do phe đối lập đề cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO