Nga ca ngợi quan hệ với Ấn Độ, New Delhi 'vô cùng cảm kích', hai bên ký hàng loạt thỏa thuận quân sự

Việt Hà| 06/12/2021 16:40

Ngày 6/12, tại cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh ở New Delhi, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu khẳng định, lĩnh vực quốc phòng là một trong những hướng hợp tác chính trong quan hệ Nga-Ấn.

Nga ca ngợi quan hệ với Ấn Độ, New Delhi 'vô cùng cảm kích', cùng ký hàng loạt thỏa thuận quân sự. (Nguồn: BUsiness Today)
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu (trái) hội đàm cùng người đồng cấp Ấn Độ Rajnath Singh ở New Delhi ngày 6/12. (Nguồn: Business Today)

Ông Shoigu nói: “Các cuộc tiếp xúc thường xuyên giữa lãnh đạo hai nước, cuộc gặp tiếp theo diễn ra trong ngày 6/12, là bằng chứng sống động về quan hệ song phương nhiều mặt đang phát triển trên tinh thần đối tác chiến lược đặc biệt”.

Khẳng định trong nhiều năm, Nga và Ấn Độ đã có quan hệ hữu hiệu ở tất cả các cấp, ông cho hay: "Một trong những lĩnh vực hợp tác chính là quốc phòng. Bất chấp tình hình dịch tễ khó khăn, các bộ tổng tham mưu và các ngành của lực lượng vũ trang vẫn đang tích cực tăng cường hợp tác, mở rộng trao đổi các phái đoàn quân sự”.

Bên cạnh đó, các hoạt động huấn luyện tác chiến chung cũng chiếm vị trí đặc biệt trong hợp tác quân sự Nga-Ấn Độ. Người đứng đầu Bộ quốc phòng Nga cho hay: “Các cuộc tập trận và tham gia Hội thao quân sự quốc tế là một ví dụ rõ ràng về sự phối hợp quân sự của quân đội hai nước ”.

Ông Shoigu cho biết thêm, Nga và Ấn Độ duy trì liên hệ quân sự chặt chẽ theo thể thức đa phương, chủ yếu trong khuôn khổ Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+).

Về phần mình, ông Singh thông báo, nước này và Nga đã ký một số hiệp định, hợp đồng và nghị định thư liên quan hợp tác vũ khí hạng nhẹ và quân sự.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Singh nêu rõ: "Ấn Độ vô cùng cảm kích về sự ủng hộ mạnh mẽ của Nga. Chúng tôi hy vọng sự hợp tác của chúng ta sẽ mang lại hòa bình, thịnh vượng và ổn định cho toàn bộ khu vực".

Người đứng đầu ngành quốc phòng Ấn Độ cũng cho biết, cuộc hội đàm giữa ông với ông Shoigu "hữu ích, đạt kết quả tốt và quan trọng", đồng thời "Ấn Độ coi trọng quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt và đặc lợi" của nước này với Nga".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga ca ngợi quan hệ với Ấn Độ, New Delhi 'vô cùng cảm kích', hai bên ký hàng loạt thỏa thuận quân sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO