Nga bị tẩy chay tại hội nghị G20, Canada nêu ‘mối đe dọa nghiêm trọng tới kinh tế toàn cầu’

Minh Quân| 21/04/2022 07:08

Một số quan chức phương Tây đã rời Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) khi các quan chức Nga bắt đầu phát biểu.

(04.21) Các quan chức cấp cao phụ trách tài chính của Mỹ, Ukraine và phương Tây đã rời cuộc họp tại G20 khi tới phiên đại diện của Nga phát biểu. (Nguồn: Bloomberg)
Các quan chức cấp cao phụ trách tài chính của Mỹ, Ukraine và phương Tây đã rời cuộc họp tại G20 khi tới phiên đại diện của Nga phát biểu. (Nguồn: Bloomberg)

Theo Washington Post ngày 20/4, Bộ trưởng Tài chính Ukraine Serhiy Marchenko, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada Tiff Macklem, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nằm trong số những quan chức tẩy chay Nga. Phái đoàn từ Ukraine đã phát biểu tại cuộc họp trước khi đến lượt Nga.

Một quan chức giấu tên của Chính quyền Tổng thống Biden cho biết: “Mặc dù Bộ trưởng Tài chính Yellen và các đối tác của chúng tôi sẽ tiếp tục đoàn kết để thúc đẩy những công việc quan trọng của nhóm G20, bà Yellen cũng sẽ thể hiện tiếng nói phản đối đối mạnh mẽ của chúng tôi đối với hành động của Tổng thống Nga Vladimir Putin”.

Quan chức trên nhấn mạnh sự phản đối trên nhằm thể hiện lợi ích và ưu tiên của các thể chế kinh tế hàng đầu trên thế giới được dành cho những quốc gia tôn trọng nguyên tắc cốt lõi làm nên nền tảng cho hòa bình và an ninh trên thế giới.

Trước đó, Nhà Trắng ngày 19/4 tuyên bố Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen sẽ không tham dự một số cuộc họp của nhóm G20 nhằm phản đối “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga tại Ukraine.

Trong một tin liên quan, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Canada Chrystia Freeland ngày 20/4 cho biết bà đã rời cuộc họp toàn thể của Nhóm G20 ở Washington để phản đối sự tham gia của Nga tại sự kiện này.

Trên Twitter, bà nêu rõ: “Các cuộc họp tuần này ở Washington nhằm hỗ trợ nền kinh tế thế giới. Hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine là bất hợp pháp, đe dọa nghiêm trọng đối với nền kinh tế toàn cầu. Các nền dân chủ trên thế giới sẽ không đứng yên trước những hành động này”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga bị tẩy chay tại hội nghị G20, Canada nêu ‘mối đe dọa nghiêm trọng tới kinh tế toàn cầu’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO