Nga - Belarus thành lập lực lượng chung

11/10/2022 10:00

Nga và Belarus đã bắt đầu thành lập một lực lượng chung, trong đó có hơn một nghìn binh sĩ Nga, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tuyên bố hôm 10/10 trong một cuộc họp an ninh. Ông cho biết động thái này nhằm đáp trả sự hung hăng từ Kiev và phương Tây.

Tổng thống Belarus cho biết kế hoạch thành lập lực lượng chung được đưa ra khi ông có cuộc gặp trực tiếp với Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề một hội nghị của Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) ở St.Petersburg hôm 7/10.

Động thái này sẽ giúp Minsk và Mátxcơva "đối phó hiệu quả hơn với tình hình ngày càng nghiêm trọng ở biên giới phía Tây của Nhà nước Liên minh Nga – Belarus".

Ông Lukashenko lưu ý rằng vì hầu hết quân đội của Nga hiện đang bận rộn với cuộc xung đột ở Ukraine, nên nòng cốt của lực lượng chung sẽ là quân đội Belarus, nhưng “vẫn sẽ có hơn một nghìn binh sĩ Nga”. Tổng thống nói thêm rằng việc thành lập nhóm này đã bắt đầu được tiến hành cách đây hai ngày.

Ông Lukashenko cáo buộc Kiev lên kế hoạch thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào Belarus và đang bị phương Tây thúc giục làm việc này.

“Kiev không chỉ thảo luận, mà đang lên kế hoạch tấn công lãnh thổ Belarus. Tất nhiên, người Ukraine hoàn toàn không cần điều này. Tại sao họ lại mở mặt trận thứ hai ở biên giới phía Nam của chúng ta? Để làm gì? Việc này hoàn toàn vô nghĩa theo quan điểm quân sự”, ông Lukashenko nói. “Quá trình này đã bắt đầu. Họ đang bị thúc giục châm ngòi cuộc chiến chống lại Belarus để kéo chúng ta vào xung đột, để đối phó đồng thời với cả Nga và Belarus".

Theo ông Lukashenko, Minsk đã được cảnh báo thông qua "các kênh không chính thức" rằng một cuộc tấn công vào Belarus từ lãnh thổ Ukraine sắp xảy ra. Ông cáo buộc Kiev đang đe dọa thực hiện một loạt các cuộc tấn công vào Belarus và đã đưa tới 15.000 quân đến gần biên giới.

Đáp lại, Kiev phủ nhận việc đe dọa tấn công Belarus, đồng thời gọi đây là một kế hoạch của Mátxcơva nhằm đổ lỗi cho Ukraine.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga - Belarus thành lập lực lượng chung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO