Nga bắt giữ thành viên nhóm tin tặc khét tiếng REvil theo yêu cầu của Hoa Kỳ

Hà Linh (TH)| 15/01/2022 16:20

Theo trang web của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 14/1, nước này đã ngăn chặn được hoạt động của nhóm hacker REvil, thủ phạm tiến hành vụ tấn công nhằm vào công ty phần mềm công nghệ thông tin Kaseya của Hoa Kỳ hồi năm ngoái.

Nga bắt giữ thành viên nhóm tin tặc khét tiếng REvil theo yêu cầu của Hoa Kỳ
Lệnh truy nã của Hoa Kỳ đối với Yevgeniy Polyanin, với cáo buộc liên quan đến nhóm hacker REvil. Nguồn: FBI

Thông cáo của FSB cho biết, FSB ngăn chặn REvil và sự tham gia của 14 thành viên tổ chức này trong việc luân chuyển tiền bất hợp pháp. Cơ quan An ninh Nga đã thu được 426 triệu Ruble, 500.000 Euro, 600.000 USD, cũng như 20 chiếc ô tô hạng sang mua bằng tiền ăn cắp.

Một video từ chính phủ Nga được TASS đăng tải cho thấy lực lượng thực thi pháp luật Nga xông vào các căn hộ, bắt giữ nhiều nghi phạm (các nghi phạm được làm mờ mặt), và đếm được lượng lớn tiền mặt dưới dạng Rúp Nga và USD.

TASS xác định, một người bị bắt có tên là Roman Muromsky. Reuters còn xác định thêm một người bị bắt nữa có tên Andrei Bessonov, dựa trên tài liệu từ một tòa án tại Moscow.

Trong thời gian gần đây, hoạt động của REvil đã phải chịu áp lực lớn hơn từ cơ quan thực thi pháp luật Nga. Vào tháng 7/2021, nhóm này tạm ngừng hoạt động và nhân vật ẩn danh đóng vai trò người phát ngôn của nhóm biến mất khỏi các diễn đàn online. REvil sau đó trở lại rồi lại biến mất vào tháng 10 sau khi dừng hoạt động một lần nữa.

Theo một quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Joe Biden, vụ bắt giữ này có bao gồm “cá nhân chịu trách nhiệm về vụ tấn công hệ thống ống dẫn đầu Colonial Pipeline vào năm ngoái”; vụ tấn công này đã khiến hệ thống dẫn nhiên liệu chính của Bờ Đông nước Hoa Kỳ bị tạm dừng hoạt động gần 1 tuần.

Phía Hoa Kỳ đã lên tiếng hoan nghênh động thái này của Nga.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga bắt giữ thành viên nhóm tin tặc khét tiếng REvil theo yêu cầu của Hoa Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO