Nếu U23 Việt Nam tính toán đối thủ bán kết, có gì sai?

PHẠM ĐÌNH| 09/05/2022 07:20

Nếu U23 Việt Nam tính toán đối thủ cho vòng bán kết SEA Games 31 ngay từ thời điểm này cũng là điều rất bình thường.

Nếu U23 Việt Nam tính toán đối thủ bán kết, có gì sai?
U23 Việt Nam bị U23 Philippines cầm hoà 0-0. Ảnh: VFF

U23 Việt Nam đã bị U23 Philippines cầm hoà 0-0 ở lượt trận thứ 2 bảng A môn bóng đá nam SEA Games 31. Đây là kết quả bất ngờ bởi U23 Việt Nam được đánh giá cao hơn rất nhiều so với đối thủ. Đặc biệt, sau chiến thắng 3-0 trước U23 Indonesia ở trận mở màn được xem là "chung kết" bảng A lại càng khiến nhiều người tin chắc thầy trò ông Park sẽ giành 3 điểm.

Thế nhưng, với đội hình có một số sự thay đổi về nhân sự, U23 Việt Nam đã trải qua 90 phút bế tắc. Các chân sút của đội chủ nhà đã tỏ ra vô duyên trước khung thành U23 Philippines. Kết quả hoà 0-0 khiến U23 Việt Nam vẫn xếp nhì bảng sau U23 Philippines do kém chỉ số phụ.

Điều này khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về việc ông Park cố tính toán để né tránh U23 Thái Lan ở bảng B. Trong buổi họp báo sau trận, ông Park đã khẳng định rằng: "Tôi xin chia sẻ rằng kết quả trận U23 Thái Lan - U23 Malaysia không liên quan đến trận hòa này, và tôi không có tính toán nào cả. Nếu tính hòa hay thua trận đấu này, chẳng khác nào dàn xếp".

Ông Park nói rằng, kết quả trận U23 Thái Lan - U23 Malaysia không liên quan đến trận hòa của U23 Việt Nam. Ảnh: Hải Nguyễn
Ông Park nói rằng, kết quả trận U23 Thái Lan - U23 Malaysia không liên quan đến trận hòa của U23 Việt Nam. Ảnh: Hải Nguyễn

Trước đó, U23 Thái Lan đã bất ngờ để thua ngược U23 Malaysia trong trận ra quân. Đó là trận đấu mà đội bóng xứ chùa vàng đã chơi thiếu người. Theo giới chuyên môn, U23 Thái Lan vẫn là ứng viên nặng ký cho chức vô địch. U23 Thái Lan vẫn rộng cửa vào bán kết, có thể là vị trí nhì bảng B. Thế nên, nếu các đội bóng bảng A, trong đó có U23 Việt Nam có tính toán là điều bình thường.

Một ví dụ điển hình nhất là tại AFF Cup 2020, tuyển Việt Nam và Indonesia cùng cạnh tranh ngôi đầu bảng B ở lượt trận cuối cùng vòng bảng. Trong khi Indonesia bất ngờ thắng Malaysia 4-1 thì ở trận đấu cùng giờ, tuyển Việt Nam đã dồn toàn lực nhưng không thể thắng Campuchia cách biệt quá 4 bàn. Kết quả là tuyển Việt Nam xếp nhì bảng B, phải gặp Thái Lan ở vòng bán kết. Chúng ta đã bị loại sớm hơn dự tính.

Thực tế, đó là thời điểm mà tuyển Việt Nam đã cố ghi nhiều bàn thắng trận gặp Campuchia để giành ngôi nhất bảng, tránh Thái Lan ở bán kết. Nhìn những phút cuối trận đấu đó, có thể thấy rõ sự quyết tâm của tuyển Việt Nam. Đó chẳng phải là toan tính của ông Park và ban huấn luyện cho việc xác định đối thủ ở vòng bán kết hay sao?

Trong bóng đá, việc tính toán các đối thủ vòng knock-out ở những giải đấu cúp là chuyện rất bình thường. Bởi để tiến xa, độ khó về đối thủ sẽ phải tăng dần thay vì khó ngay lập tức.

Tại SEA Games 31, nếu U23 Việt Nam tính toán đối thủ bán kết, đó cũng là điều dễ hiểu khi bài học nhãn tiền ở AFF Cup 2020 vẫn còn đó. Nhưng ở thời điểm hiện tại, có lẽ tất cả tin rằng ông Park và các cộng sự sẽ không mạo hiểm để đưa ra tính toán đó khi U23 Việt Nam mới có trận đấu thứ 2. Bởi trước mắt, U23 Việt Nam cần có chắc tấm vé đi tiếp.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nếu U23 Việt Nam tính toán đối thủ bán kết, có gì sai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO