Nếu từng trộn wasabi vào nước tương khi ăn sushi, bạn đã ăn món Nhật này sai cách

07/05/2021 17:06

Đây được xem là một trong những điều cấm kỵ về ẩm thực trong mắt các chuyên gia ăn uống Nhật Bản.

Thông thường, khi tới các nhà hàng sushi, các thực khách đều thưởng thức món ăn này theo quy trình sau: đổ nước tương ra một cái đĩa nhỏ, thêm một chút wasabi và khuấy đều, sau đó dùng đũa nhấc miếng nigiri (topping) đặt lên trên shari (gạo trộn giấm), sau đó chấm vào đĩa nước tương.

Tuy nhiên theo một tin tức được chia sẻ rộng rãi ở Nhật Bản gần đây, nếu từng làm hành động này, bạn đã phạm phải một điều cấm kỵ về ẩm thực mà những người sành ăn phải tuân thủ. Sushi Sasaya Korin, một nhà hàng sushi ở quận Pontocho của Kyoto, là một trong nhiều cơ sở tin rằng không nên trộn wasabi với nước tương. Quán Itamae Sushi Edo sang trọng ở phường Minato của Tokyo cũng có quan điểm tương tự.

Lý do tại sao việc làm này không được khuyến khích là vì việc hòa tan wasabi trong nước tương được cho là không chỉ khiến nước tương bị ngấy mà còn làm giảm độ cay và mùi thơm của wasabi.

Nếu từng trộn wasabi vào nước tương khi ăn sushi, bạn đã ăn món Nhật này sai cách - Ảnh 1.

Khi wasabi được hòa tan trong nước tương, nó được các chuyên gia ẩm thực cho là "thô tục"

Thậm chí, hành động trộn wasabi với nước tương còn có tên gọi riêng là "wasabi joyu", một sự kết hợp của từ "wasabi" và "shoyu" mà trong tiếng Nhật có nghĩa là nước tương. Theo quan điểm của quán Sushi Sasaya Korin, "wasabi joyu" là một sự vi phạm nghi thức không chỉ đối với sushi mà với tất cả các món ăn Nhật Bản nói chung bởi hai thứ này phải luôn được thưởng thức riêng biệt.

Còn đại diện quán Itamae Sushi Edo tin rằng wasabi nên được bôi trực tiếp lên cá, đặc biệt là trong trường hợp sử dụng các loại cá béo như chuutoro (phần cá ngừ có độ béo trung bình) và ootoro (phần cá ngừ có độ béo cao), vì wasabi giúp trung hòa chất béo, làm cho nó có hương vị đồng đều và ngon hơn.

Và một cuộc khảo sát gần đây trên 15.558 thực khách Nhật Bản cho thấy rằng chỉ có 6.347 người (40,8 %) cho biết họ luôn bỏ wasabi vào cá và sushi của họ không bao giờ được ăn theo kiểu "wasabi joyu". Tuy nhiên, 4.317 người (27,75%) cho biết họ đã trộn wasabi với nước tương và 4.894 người (31,46%) cho biết họ sẽ làm điều đó tùy thuộc vào tình huống. Kết quả khảo sát cho thấy hóa ra thói quen này đã trở nên ngày càng phổ biến.

Tin tức về việc "wasabi joyu" vi phạm nghi thức ăn uống đã nhanh chóng gây xôn xao mạng xã hội ở Nhật Bản, với vô số các bình luận được để lại như:

"Có thật không? Tôi đã không biết về quy tắc này!"

"Tôi nghĩ việc pha trộn đang trở nên ngày càng phổ biến hơn. Các nghi thức ăn uống nên thay đổi theo thời gian để phản ánh các xu hướng hiện tại".

"Các nhà hàng sushi tốt đều cho wasabi vào trong sushi nếu cần thiết, vì vậy bạn không cần phải tự thêm bất kỳ thứ gì."

"Hầu hết mọi người đến các nhà hàng chuỗi băng chuyền sushi giá rẻ để họ có thể ăn theo bất cứ cách nào họ thích."

Nếu từng trộn wasabi vào nước tương khi ăn sushi, bạn đã ăn món Nhật này sai cách - Ảnh 2.

Cơm kaisendon, nơi bạn có thể trộn nước tương vào wasabi rồi đổ vào bát.

Tuy nhiên, trên thực tế có một món ăn mà "wasabi joyu" không chỉ được chấp nhận mà còn được khuyến khích, đó là khi ăn kaisendon. Đây là một món cơm truyền thống của Nhật Bản, bao gồm một bát cơm được trộn với hải sản sống gọi là Sashimi. Các chuyên gia đều khuyên rằng nên cho wasabi vào một đĩa nhỏ, trộn với nước tương rồi đổ lên bát cơm trước khi ăn.

Vì vậy, lần tới khi bạn ăn sushi dưới con mắt của một đầu bếp khó tính ở Nhật Bản, hãy nhớ để riêng wasabi và nước tương của mình. Tuy nhiên, nếu bạn đang ăn tối tại một nhà hàng sushi băng chuyền bình thường, nơi mà chẳng ai quan tâm xem bạn ăn uống theo cách nào, thì có thể nói rằng đó là khi tất cả các quy tắc truyền thống đã được ném ra ngoài cửa sổ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nếu từng trộn wasabi vào nước tương khi ăn sushi, bạn đã ăn món Nhật này sai cách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO