Nếu có con gái, bạn nhất định phải dạy con nói không với 6 điều này, nhỏ thì tránh được cạm bẫy, lớn lên ắt hẳn thành công và hạnh phúc

27/11/2021 14:41

Nuôi dạy trẻ là công việc đầy gian khổ nhưng vô cùng ý nghĩa. Có những điều nếu bố mẹ biết càng sớm thì con lớn lên càng thành công.

Nuôi dạy một cô con gái có lẽ sẽ khiến phụ huynh lo lắng nhiều hơn so với một cậu con trai. Tuy nhiên, cha mẹ không thể bảo vệ con mọi lúc, điều chúng ta có thể làm là thực hiện tốt công tác giáo dục phù hợp ở mọi giai đoạn nuôi dạy con cái. Nhà giáo dục nổi tiếng Tiến sĩ Hồng Lan nói:0-6 tuổi, chúng ta phải dạy trẻ thói quen tốt; 6-12 tuổi, hãy nói cho con biết những giá trị đúng đắn.

Người mẹ nào cũng mong con gái mình có thể lớn lên thuận lợi, nhưng sự đơn giản và tốt bụng thôi là chưa đủ. Nếu lòng tốt của bạn không phân biệt nguyên tắc, thì bạn sẽ bị kẻ xấu lợi dụng; Nếu bạn không phân biệt được thiện và ác, thì lòng tốt của bạn cũng sẽ trở thành một con dao sắc bén đối với chính bạn; Nếu bạn không biết cách từ chối và chống lại sự ác ý của người khác, thì bạn sẽ bị thương tích khắp người; Nếu bạn không có đủ trí tuệ, thì người bạn có thể làm để giúp đỡ có thể là một kẻ tồi tệ.

Nếu có con gái, bạn nhất định phải dạy con NÓI KHÔNG với 6 điều này, nhỏ thì tránh được cạm bẫy, lớn lên ắt hẳn thành công và hạnh phúc-1


Cuốn sách “Nuôi dạy con gái” có câu: Muốn nuôi dạy những cô gái mạnh mẽ thì phải dành tình yêu thương đúng đắn cho họ, đồng thời phải chống lại những thế lực có thể kéo họ đi xuống".  Nếu bạn có một cô con gái, hãy nhớ để con "nói không" với 6 điều này.

1. Khi một người lạ yêu cầu bạn giúp đỡ, hãy nói không

Một vài ngày trước, có một đoạn video được chai sẻ trên Internet: Một người mẹ ở nước ngoài khám bệnh trong một phòng khám, và hai con gái đang chơi bên ngoài. Một lúc sau, một người đàn ông trung niên mang theo rất nhiều đồ đến gần cô gái và chân thành hỏi:

"Cô bạn nhỏ, tôi là người mua ở cửa hàng đối diện, cháu có thể vào cửa hàng nhờ người giúp tôi lấy đồ được không?". Hai đứa nhỏ liền cự tuyệt: "Con là trẻ em, sao chú lại nhờ con giúp". Người đàn ông định "giải thích" thì thấy có người từ phòng khám bước ra, anh ta hốt hoảng bỏ đi.

Thực ra đứa trẻ này làm rất đúng, nhưng nếu chúng ta kể câu chuyện này cho con gái nghe, có lẽ chúng sẽ rất khó hiểu, cho rằng đứa trẻ này thiếu lễ phép và không ngoan. Mẹ nói thế nào để con dễ hiểu nhất? Đó là: "Nếu người lớn gặp khó khăn không thể giải quyết, nhất định sẽ tìm đến sự giúp đỡ của người lớn, chứ không phải một đứa trẻ yếu đuối hơn mình".

Cũng như đàn ông trưởng thành không nhờ phụ nữ mang thai giúp đỡ, những người khỏe mạnh không nhờ người già giúp đỡ. Trường hợp nếu thấy người kia cần giúp đỡ thực sự, hãy dặn con báo với cha mẹ mình.

2. Ai đó muốn đưa con đến một không gian kín, hãy nói không

Tại Đại Đồng, tỉnh Sơn Tây, Lâm Triệt, 16 tuổi, hẹn với bạn cùng lớp, khi đến ngã tư, một người đàn ông nói rằng phanh xe có vấn đề nên nhờ cô xem xét. Lâm Triệt nhiệt tình không nghi ngờ mình bị lừa, theo người đàn ông lên xe, người đàn ông đó lập tức dùng băng dính trói chặt cô lại... Đây là những trường hợp thực tế.

Ở những nơi công cộng, kẻ xấu sẽ bị soi mói, trong khi ở không gian kín, cái ác của chúng sẽ hoành hành vô cùng và làm những điều không thể tưởng tượng nổi. Vì vậy, hãy nhớ nói với con cái của bạn: Khi ai đó mời con đến những nơi kín đáo như nhà riêng, xe hơi..., dù người đó là người quen hay người lạ, con cũng phải từ chối nếu không có sự đồng hành của bố mẹ.

3. Nói không với những người suốt ngày chỉ biết lợi dụng 

Một người mẹ kể: "Một hôm khi tôi vừa tan sở, con gái ôm tôi buồn bã hỏi: "Mẹ ơi, mẹ nói giúp đỡ người khác là việc tốt, nhưng sao mẹ lại không vui?". Hóa ra là bạn cùng bàn của con gái tôi không mang bút đến trường hàng ngày, và ngày nào cũng cho nó mượn. Những ngày sau, tôi nhờ con gái giúp mang đồ ăn và lấy quần áo nhiều lần... Có lần con gái tôi không nhịn được hỏi mẹ: "Sao mẹ không tự làm?".

Tôi nói: Giúp đỡ người khác là một đức tính tốt, nhưng với những người ỷ lại, mọi sự giúp đỡ tận tình của con đã trở thành chuyện đương nhiên. Họ không những không biết ơn mà còn tăng cường chiếm dụng sức lực, tài nguyên và thời gian của con.

Bất cứ mối quan hệ nào cũng cần phải có "hai chiều." Khi nhận thấy ai đó thoải mái chấp nhận đóng góp của con nhưng lại bủn xỉn khi cho một chút của mình, con phải kịp thời chấm dứt vòng luẩn quẩn này".

Nếu có con gái, bạn nhất định phải dạy con NÓI KHÔNG với 6 điều này, nhỏ thì tránh được cạm bẫy, lớn lên ắt hẳn thành công và hạnh phúc-2


4. Nói không với bắt nạt học đường

Có một câu hỏi trên Zhihu: Nếu bạn bị bắt nạt trong khuôn viên trường, bạn đã chịu đựng nó lần đầu tiên và chịu đựng nó lần thứ 2. Bạn có thể chịu đựng nó lần thứ ba không?

Cư dân mạng @ Moon đã kể câu chuyện của cô ấy: Cô thường bị bắt nạt khi còn đi học vì quá béo như bị giấu văn phòng phẩm, kéo ghế khi cô ấy đứng lên. Lúc đó, cô ấy nhút nhát và nhát gan, sợ mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn nên đã cho qua, hậu quả là những lời xúc phạm thậm tệ hơn. Có một lần bị bắt nạt, may mắn thay, anh trai cô đã nhìn thấy và cho những người kia 1 bài học, nhờ đó cũng chấm dứt nỗi ám ảnh của cô suốt 3 năm trời.

Cuối cùng cô kết luận: Đừng đợi đến lần thứ ba trở thành nạn nhân mới hành động. Lần đầu tiên nếu không thể chịu đựng được thì dù là lời nói hay hành động, cũng phải tỏ ra cho họ biết mình có thể phản kháng và không dễ bị bắt nạt.

Cũng giống như hiệu ứng cửa sổ vỡ trong tâm lý học , khi ai đó bắt đầu việc xấu mà không bị trừng phạt hay phản kháng, họ sẽ trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, khi phát hiện ra "cửa sổ vỡ đầu tiên", chúng ta phải dùng "tiếng hét tức giận" để ngăn chặn sự phát triển của tình huống và khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Nếu nhận thấy tình hình có thể gây nguy hiểm, nhất định phải yêu cầu sự can thiệp từ phụ huynh hoặc nhà trường.

5. Nói không với quà tặng vô cớ của người khác

Có 1 câu chuyện được một nữ sinh kể lại: Tiểu Ái đi học hàng ngày mà không đem bữa sáng, và một bạn nam ở bàn sau ngày nào cũng đem thêm 1 phần cho cô bé. Tiểu Ái bất cẩn không nghĩ có chuyện gì, lần nào cũng nhận. Thời gian sau, ngoài bữa sáng, chàng trai này tặng cô một vài món quà nhỏ, hôm nay là cuốn sổ, ngày mai là chiếc ví, thậm chí là một chiếc vòng tay giá trị. Tiểu Ái vẫn không từ chối, tận hưởng sự chăm sóc thoải mái và chu đáo của cậu bé.

Nửa học kỳ sau, chàng trai tỏ tình, nhưng cô chưa bao giờ thích chàng trai, vì vậy cô đã từ chối. Bất ngờ, cậu bé trở nên cáu kỉnh hỏi Tiểu Ái trước lớp: "Tại sao cậu không thích tớ ăn đồ của tớ hàng ngày và chấp nhận sự chăm sóc của tớ? Nếu hôm nay cậu không đồng ý thì cậu phải đưa cho tớ tất cả những thứ đó!". Tiểu Ái đỏ mặt và đứng im không nói nên lời.

Những thứ miễn phí có giá trị càng cao thì cái giá bạn phải trả càng đắt. Dù là một cây kẹo mút của người lạ khi còn bé, hay một chiếc túi được ai đó tặng khi lớn lên, bạn cũng đừng nhẹ dạ nhận lấy.

6. Nói không với những "người dọn rác"

Một bà mẹ nọ đang cùng con chơi trong khu giải trí. Đứa trẻ trông chừng năm sáu tuổi. Cậu bé có lẽ đã rất vui vẻ nên chạy nhảy và va đầu vào một người đàn ông đi qua.

Mẹ cậu bé hét lên và bước tới: "Bảo bối, con xin lỗi chú". Nhưng cậu bé vừa định nói thì đã bị người đàn ông đá ngã xuống đất. Mẹ của cậu bé chạy đến hỏi: "Tại sao ông lại đá vào đứa trẻ?". Người đàn ông hét lên với vẻ khó chịu: "Có gì sai khi đá nó! Nó đánh tôi! Nó đáng bị như vậy!" Sau đó anh ta nhấp một ngụm nước và bỏ đi một cách vênh váo.

Nếu có con gái, bạn nhất định phải dạy con NÓI KHÔNG với 6 điều này, nhỏ thì tránh được cạm bẫy, lớn lên ắt hẳn thành công và hạnh phúc-3


Mẹ của cậu bé muốn bắt kịp và tiếp tục tranh cãi, nhưng bị một người cô kéo lại và nói nhỏ với bà: "Tôi thà cạnh tranh với cấp trên còn hơn là kẻ xấu. Cô có ngửi thấy nó đang uống rượu không?".

Người đàn ông này chính xác là một "người dọn rác". David Pollet lần đầu tiên đề xuất định nghĩa về "người dọn rác" trong Luật xe tải chở rác: Trên đời này, rất nhiều người giống như những chiếc xe tải chở rác, họ đầy rác và chạy xung quanh, đầy tiếc nuối, tức giận và thất vọng. Khi đống rác ngày càng cao, họ cần tìm một nơi để đổ nó ra ngoài. Nếu bạn cho họ một cơ hội, họ sẽ đổ rác vào bạn. Vì vậy, khi ai đó muốn làm điều này với bạn, đừng chấp nhận nó. Chỉ cần mỉm cười, vẫy tay và chúc họ may mắn, sau đó tiếp tục bước trên con đường của bạn, như vậy bạn sẽ hạnh phúc hơn.

Cô gái nào cũng đẹp như bông hồng, nhưng vẫn cần có gai che chở. Hy vọng rằng mỗi cô gái không quá nóng để bỏng mình, cũng không đủ lạnh để làm cơ thể tê cóng, hãy sống một cuộc sống tỉnh táo và dũng cảm.

Theo Nhịp Sống Việt

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nếu có con gái, bạn nhất định phải dạy con nói không với 6 điều này, nhỏ thì tránh được cạm bẫy, lớn lên ắt hẳn thành công và hạnh phúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO