Nên tập thể dục vào buổi sáng hay buổi tối?

Ngọc Ánh (T/H)| 06/03/2024 21:06

Nhiều người lựa chọn tập thể dục vào buổi sáng để giúp mình tỉnh táo, cũng có không ít người lại tập vào buổi chiều tối. Vậy tập vào buổi nào mới tốt?

Tập luyện vào buổi sáng hay tối là tốt nhất?

Theo nhà sinh lý học Kristen Richers (Mỹ) không có cái gọi là "thời gian tốt nhất" để tập thể dục áp dụng cho tất cả mọi người. Thời gian tốt nhất để tập luyện là một lựa chọn cá nhân, với điều kiện bạn có thể tập luyện một cách bài bản và đều đặn.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra tác dụng khác nhau giữa tập thể dục vào sáng sớm với tập vào chiều tối. Thường xuyên tập thể dục vào buổi sáng giúp cải thiện năng suất lao động, tăng hormone endorphin giúp bạn duy trì trạng thái vui vẻ, nhiều năng lượng.

Đồng thời thói quen này giúp tăng cường quá trình chuyển hóa đường và chất béo, tốt cho người béo phì, tiểu đường loại 2 cũng như cải thiện khả năng nhận thức.

Tập thể dục vào buổi sáng hay buổi tối là tốt nhất

Trong khi đó tập luyện thể thao buổi chiều tối lại giúp tăng sức mạnh cơ bắp và hormone, giảm stress, nâng cao thành tích ở các VĐV chuyên nghiệp.

Năm 2023, Đại học Skidmore (Mỹ) đã thực hiện một nghiên cứu nhỏ với cả nam và nữ để tìm ra câu trả lời cụ thể hơn cho câu hỏi “Tập thể dục sáng sớm hay chiều tối tốt hơn?”. Trưởng nhóm nghiên cứu là Giáo sư Khoa học sinh lý và sức Khỏe con người Paul J. Arciero.

Tập thể dục vào buổi sáng hay buổi tối là tốt nhất

Nghiên cứu cho thấy rằng đối với những phụ nữ muốn giảm huyết áp hoặc giảm mỡ bụng, tập thể dục buổi sáng là tốt nhất. Còn những nữ giới phấn đấu để tăng cơ bắp, sức bền hoặc cải thiện tâm trạng tổng thể nên tập luyện buổi tối.

Đối với nam giới: Tập thể dục buổi tối giúp làm giảm huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và cảm giác mệt mỏi còn tập buổi sáng giúp họ tăng cường sức mạnh cơ bắp, độ dẻo dai, linh hoạt cũng như hiệu suất tập luyện.

Điều quan trọng nhất để đạt được hiệu quả cao khi tập thể dục chính là duy trì thói quen vận động đều đặn.

Dù tập thể dục vào buổi sáng hay chiều tối, chỉ cần duy trì tập luyện khoảng 150 phút/ tuần là đủ, điều này được chứng minh có liên quan đến việc kéo dài tuổi thọ, ngăn ngừa nhiều bệnh mãn tính như bệnh tim, tiểu đường, béo phì cũng như nâng cao cả sức khoẻ tinh thần và thể chất.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nên tập thể dục vào buổi sáng hay buổi tối?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO