Nên mua dưa vàng còn cuống hay rụng cuống?

21/08/2024 09:14

Nhiều người bối rối không biết khi mua dưa vàng nên chọn quả còn cuống hay rụng cuống, và nên chọn thế nào để được thưởng thức những miếng dưa ngon ngọt hơn.

Dưa vàng rất ngon nhưng việc chọn đúng quả dưa thật thơm ngọt, chín mọng và không bị hư hỏng lại là thách thức với rất nhiều người. Câu hỏi nên mua dưa vàng còn cuống hay rụng cuống được đặt ra vì nhiều người cho rằng quan sát cuống chính là bí quyết chọn dưa ngọt, ngon.

Nên mua dưa vàng còn cuống hay rụng cuống?

Theo những người nông dân trồng dưa, để chọn được dưa vàng ngon ngọt, tốt nhất nên chọn những quả  không còn cuống. Cuống dưa vàng đóng vai trò như một dấu hiệu tự nhiên để đánh giá độ chín của quả.

Khi dưa vàng già, chín tự nhiên trên cây, cuống thường sẽ khô và bắt đầu tách ra khỏi quả một cách tự nhiên, gọn gàng, tạo thành một chỗ lõm nông, hình tròn và trơn, rìa đường tròn có hình răng cưa. Điều này có nghĩa là quả dưa vàng đã đạt độ chín tối ưu và sẵn sàng để được thu hoạch.

Nên mua dưa vàng còn cuống hay rụng cuống?-1
Nên mua dưa vàng còn cuống hay rụng cuống? (Ảnh: Tasting Table)

Dưa vàng rụng cuống tự nhiên là dấu hiệu cho thấy quả dưa đã chín mọng và đạt độ ngọt cao nhất. Những quả dưa này thường có vị đậm đà, hương thơm thanh nhẹ và thịt mềm mịn.

Trái lại, nếu dưa được hái sớm, nếu cuống còn xanh và dính chặt vào quả, quả dưa đó có thể chưa chín hoàn toàn và hương vị sẽ không ngọt đậm.

Khi chọn mua dưa vàng rụng cuống, bạn cần kiểm tra kỹ bề mặt quả để đảm bảo rằng nó không bị dập, nứt hoặc có dấu hiệu hư hỏng do quá chín.

Một số mẹo khác khi chọn mua dưa vàng

Bên cạnh việc quan sát phần cuống, còn có một số mẹo khác giúp bạn chọn được quả dưa vàng ngon ngọt.

Màu sắc và hình dáng

Màu sắc của quả dưa vàng cũng là một yếu tố quan trọng để xác định độ chín. Quả dưa chín thường có màu vàng tươi, đều màu và không có vết xanh. Hình dáng quả nên tròn đều, cân đầu cân đuôi, không méo mó hay bị lõm vào một bên. Những quả dưa hình dáng cân đối thường có hương vị ngon hơn và thịt dưa mềm mịn hơn.

Gõ nhẹ vào quả dưa

Một cách khác để kiểm tra độ chín của dưa vàng là gõ nhẹ vào vỏ quả. Nếu bạn nghe thấy âm thanh trầm, vang vọng, điều đó cho thấy quả dưa đã chín và có thịt dày. Ngược lại, nếu âm thanh nghe khô và cứng, có thể quả dưa còn non hoặc đã quá chín, mất đi độ ngon ngọt.

Quan sát vỏ quả dưa

Những quả dưa vàng ngon có phần vỏ dày, khô ráo, nổi gồ lên chứ không bằng phẳng, trơn chu. Vỏ chỉ có duy nhất một màu vàng. Bạn có thể ấn nhẹ tay lên vỏ dưa, nếu thấy có sự đàn hồi nhưng không quá mềm là tốt. Còn nếu vỏ cứng thì dưa chưa chín; nếu quá lõm thì cũng không nên mua vì rất có thể nó đã bị hỏng.

Sau khi mua dưa, bạn cũng có thể kiểm chứng đó có phải là dưa ngon, an toàn hay không bằng cách bỏ chúng vào tủ lạnh. Trong khoảng vài giờ, nếu thấy vỏ dưa mềm dần đi, xuất hiện các vùng thâm, đen và bị thối hỏng thì đó là những quả dưa có hóa chất bảo quản. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn không nên sử dụng những quả dưa này.

Cách bảo quản dưa vàng

Bảo quản ở nhiệt độ phòng: Nếu bạn mua dưa vàng đã chín, hãy để chúng ở nhiệt độ phòng nếu định sử dụng trong vòng vài ngày. Nhiệt độ phòng giúp dưa duy trì độ ngọt và hương vị tốt nhất. Tuy nhiên, không nên để dưa ở nơi có nhiệt độ quá cao hoặc nơi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Bảo quản trong tủ lạnh: Nếu muốn bảo quản dưa vàng lâu hơn, bạn có thể đặt vào ngăn mát của tủ lạnh. Tuy nhiên, bạn nên bọc dưa trong màng bọc thực phẩm hoặc đặt vào túi nhựa kín để tránh mất nước, làm khô thịt dưa.

Theo VTC news

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nên mua dưa vàng còn cuống hay rụng cuống?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO