Nên làm gì khi bị cảnh sát giao thông phạt cao hơn quy định?

30/09/2023 13:35

Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông nếu bị cảnh sát giao thông phạt cao hơn quy định thì phải làm gì?

Trong trường hợp bạn phát hiện cảnh sát giao thông phạt cao hơn quy định ngay tại nơi xử phạt thì có thể giải trình trực tiếp với cảnh sát giao thông để giải quyết.

Nếu phát hiện sau hay do khó khăn trong quá trình chứng minh, hoặc cảnh sát giao thông vẫn nhất quyết xử phạt, bạn có thể vẫn tiến hành nộp phạt, sau đó tiến hành thủ tục khiếu nại, khởi kiện để xem xét lại quyết định đó; lợi ích của bạn vẫn được đảm bảo.

Việc khiếu nại có thể đúng hoặc không đúng. Tuy nhiên, bạn có quyền khiếu nại khi có căn cứ cho rằng quyền lợi của mình bị xâm hại. Nếu việc khiếu nại không thành công thì bạn cũng không bị xử phạt.

Lực lượng CSGT kiểm tra phương tiên lưu thông trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Lực lượng CSGT kiểm tra phương tiên lưu thông trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Trình tự khiếu nại khi bị cảnh sát giao thông phạt cao hơn quy định

Theo Khoản 1 Điều 15 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 sửa đổi, bổ sung 2020 quy định về Khiếu nại, tố cáo và khởi kiện trong xử lý vi phạm hành chính; Cá nhân, tổ chức bị xử lý vi phạm hành chính có quyền khiếu nại, khởi kiện đối với quyết định xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Khoản 1 Điều 7 Luật Khiếu nại 2011, khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

CHÂU THƯ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nên làm gì khi bị cảnh sát giao thông phạt cao hơn quy định?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO