Nên hay không việc nhịn ăn 1 ngày trong tuần để giảm cân

Vũ Ngọc (Theo nguồn Health)| 14/03/2022 20:00

Nhiều người chuộng áp dụng phương pháp nhịn ăn 1 ngày trong tuần để giảm cân. Liệu đây có phải là lựa chọn đúng khoa học?

Nên hay không việc nhịn ăn 1 ngày trong tuần để giảm cân
Nhiều chị em lựa chọn cách nhịn ăn 1 ngày trong tuần để giảm cân. Ảnh: Xinhua

Giảm cân luôn là vấn đề nhận được sự quan tâm của nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ. Có một số phương pháp lựa chọn như giảm khẩu nhịn ăn trong ngày, hạn chế lượng calo, tinh bột và chất béo hấp thụ vào cơ thể.

Ngoài ra, một phương pháp khác là nhịn ăn 1 ngày trong tuần được không ít chị em áp dụng hiện nay. Tuy nhiên, các chuyên gia tại chuyên trang sức khỏe Health cũng đưa ra những lợi ích và cả nguy cơ tiềm ẩn nếu không áp dụng đúng cách.

Trước những lợi ích của việc giảm cân bằng “công thức” nhịn ăn 1 ngày trong tuần, các chuyên gia sức khỏe chỉ ra rằng sẽ giúp cơ hấp thụ ít calo hơn, đồng thời đốt cháy được lượng mỡ thừa. Bên cạnh đó, việc giảm cân theo phương pháp này khiến việc kiểm soát cholesterol và đường trong máu đạt hiệu quả tốt, giảm tránh các bệnh như đái tháo đường, tim mạch hay xơ vữa động mạch…

Cần uống nhiều nước trong suốt 24 tiếng nhịn ăn giảm cân để cơ thể hoạt động bình thường. Ảnh: Xinhua
Cần bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể mỗi ngày. Ảnh: Xinhua

Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe cũng cảnh báo về nguy cơ áp dụng phương pháp nhịn ăn không đúng cách sẽ mang đến nhiều rủi ro, gây ảnh hưởng đến vấn đề sức khỏe, nhất là vấn đề về đường tiêu hóa hay đường ruột. Ngoài ra, việc giảm cân không đúng cách sẽ khiến việc hoạt động của các enzym trong dạ dày trở nên kém hiệu quả.

Chưa kể việc nhịn ăn để giảm cân sẽ khiến cơ thể không đủ lượng chất béo, dẫn đến não bộ hoạt động kém hiệu quả, gây ra triệu chứng suy giảm trí nhớ, xuất hiện tình trạng hay quên hoặc tạo cảm giác mơ hồ trong nhiều ngày.

Vì vậy, phương pháp nhịn ăn 1 ngày trong 1 tuần được các chuyên gia cấm chỉ định cho các đối tượng dưới 18 tuổi, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, người mắc chứng đái tháo đường, người đang trong quá tình phục hồi sau phẫu thuật…

Đối với người áp dụng phương pháp giảm cân trên, các chuyên gia sức khỏe lưu ý 2 điều quan trọng, đó chính là khi thực hiện chế độ nhịn ăn 1 ngày thì cần ăn uống đầy đủ 3 bữa các ngày trước đó với rau củ quả, thịt nạc…

Trong suốt 24 giờ nhịn ăn, cần uống thật nhiều nước, có thể từ 2 đến 2,5 lít nước. Không chỉ trong quá trình nhịn ăn, mà thường ngày cũng rất nên cần bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể sẽ mang đến những tác dụng tốt, đặc biệt là giúp máu lưu thông tốt, da dẻ đẹp và sáng bóng.

Bài liên quan
  • Đi làm đẹp da mặt, cô gái bị tiêm nhầm sữa rửa mặt
    Trong lúc tiêm, bệnh nhân thấy đau buốt, meso không tan ra như mọi lần mà da mặt cứng. Lúc này, bệnh nhân mới phát hiện meso mình mang theo vẫn ở trong túi, còn dung dịch được sử dụng để tiêm vào dưới da mặt là sữa rửa mặt...
  • 6 lợi ích khi ăn bánh mì nâu vào buổi sáng
    Bánh mì nâu chứa nhiều chất xơ và hàm lượng calo thấp, hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Do đó, việc ăn bánh mì nâu vào buổi sáng sẽ rất tốt cho sức khỏe.
  • 5 thức uống cơ bản giúp điều hòa nội tiết tố nữ
    Nội tiết tố nữ đặc biệt ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ. Sự sụt giảm nồng độ hormone trong thời kỳ mãn kinh có tác động lớn đến tâm trạng, sức khỏe. Một số bệnh phụ khoa cũng liên quan đến sự mất cân bằng nội tiết tố. Sau đây là một số thức uống giúp điều hòa nội tiết tố nữ.
  • 5 loại trái cây cần tránh khi giảm cân
    Khi quan tâm đến việc giảm cân, chúng ta có xu hướng nghĩ đến trái cây như một loại thực phẩm ít calo và tốt cho sức khỏe, ăn nó vào bữa ăn nhẹ và thậm chí thay vì bữa tối. Tuy nhiên, điều này không đúng với mọi loại trái cây.
  • Nhịn ăn sáng để giảm cân dễ dẫn đến bệnh tiểu đường
    Bỏ bữa sáng có thể là yếu tố nguy cơ làm suy giảm chuyển hóa glucose, dẫn đến tiền tiểu đường. Do đó những người đang nhịn ăn sáng để giảm cân cần cân nhắc, tránh nguy cơ bệnh tiểu đường.
  • Axit uric cao có nên ăn măng, cải thảo, bí ngô không?
    Người có axit uric cao không nên ăn quá nhiều măng bởi có thể làm bệnh tiến triển nhanh, tăng nguy cơ mắc gout.
  • 4 lợi ích của chuối đỏ trong việc giảm mỡ nội tạng
    Chuối đỏ có sucrose và fructose, vì vậy, khi chín có vị ngọt như những quả chuối vàng thường thấy. Các chất chống oxy hóa chính có trong chuối đỏ là beta carotene và vitamin C, rất có lợi cho chúng ta. Nếu thường xuyên bổ sung chuối đỏ vào chế độ ăn uống có thể giúp ta giảm mỡ nội tạng.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nên hay không việc nhịn ăn 1 ngày trong tuần để giảm cân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO