Nên dán nhãn MV ‘There’s No One At All’ của Sơn Tùng M-TP thay vì cấm phát hành?

An Nhiên| 29/04/2022 16:24

Trong khi đám đông quyết liệt ủng hộ phương án thu hồi và cấm phát hành vĩnh viễn MV There’s No One At All của Sơn Tùng M-TP thì có ý kiến cho rằng nên dán nhãn như phim ảnh.

MV There’s No One At All của Sơn Tùng M-TP được phát hành vào tối 28/4 gây nên cuộc tranh cãi gay gắt.

Trước luồng ý kiến phản đối MV, sau khi xem xét, Cục Nghệ thuật Biểu diễn nhận thấy nội dung biểu diễn ghi âm, ghi hình There's No One At All mang thông điệp tiêu cực, không có tính giáo dục với nhiều cảnh đuổi bắt, đập phá, bạo lực và kết thúc là hình ảnh nhân vật tự tử đã tác động mạnh đến tâm lý người xem, dễ gây ảnh hưởng, định hướng hành vi tiêu cực của xã hội, đặc biệt là trẻ em.

sontungvietbao2.jpeg
MV mới của Sơn Tùng M-TP đang bị "phán quyết" bởi mạng xã hội

Với các lý do trên, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đánh giá nội dung trên có dấu hiệu vi phạm quy định cấm "sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc, tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội" tại khoản 4 Điều 3 Nghị định số 144/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn.

Vì thế, ngay lập tức, phải có biện pháp dừng lưu hành sản phẩm này. Thực hiện chức năng quản lý nhà nước, Cục Nghệ thuật biểu diễn đề nghị: Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xử lý hành vi của các tổ chức, cá nhân lưu hành bản ghi âm, ghi hình theo quy định tại Nghị định số 38/2021/NĐ CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

sonyngvietba.jpeg
Nam ca sĩ sẽ khó có cơ hội chỉnh sửa MV

Đồng thời, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông có biện pháp xử lý, ngăn chặn đối với các tổ chức, cá nhân đăng phát, lưu hành, phổ biến bản ghi âm, ghi hình trên trên môi trường mạng theo quy định của pháp luật.

Như vậy đúng với dự đoán, MV của Sơn Tùng M-TP nhiều khả năng sẽ bị thu hồi và cấm lưu hành.

Với quyết định trên, nhiều người tỏ ra hả hê vì họ cho rằng câu chuyện trong MV không đáng để lớp trẻ học tập. Đồng thời, họ nhấn mạnh là một nghệ sĩ có sức ảnh hưởng rộng lớn, Sơn Tùng M-TP nên có những sản phẩm tích cực, làm cho những người yêu quý anh sống đẹp hơn, suy nghĩ tích cực hơn thay vì cổ xuý sự tiêu cực. Đám đông cũng khẳng định sản phẩm này của anh là “một liều thuốc độc”.

sotungvietbao.jpeg
Đám đông đồng tình với phán quyết dừng MV

Thế nhưng vẫn còn đó nhiều ý kiến bênh vực Sơn Tùng M-TP. Với mức độ đầu tư cho MV, vài ý kiến cho biết nên dán nhãn độ tuổi xem MV hoặc cảnh báo “MV có một số cảnh không phù hợp với một số đối tượng”… như cách phim ảnh vẫn hay làm. Bởi việc cấm phát hành đồng nghĩa với việc “giết chết” sự sáng tạo, lao động của nghệ sĩ.

Lâu nay, khán giả không xa lạ với những cảnh bạo lực, máu me trên phim ảnh hay MV ca nhạc. Và nếu so với MV mới của Sơn Tùng M-TP, mức độ trong MV này khó có thể so sánh.

Vậy tại sao lại thu hồi và cấm lưu hành một MV ca nhạc? Nếu việc này thành hiện thực, đây là sẽ là một tiền lệ không tích cực cho ngành âm nhạc nói riêng, bởi nó gây tổn thất về mặt doanh thu và tăng trưởng.

sontungvietbao(2).jpeg
Sơn Tùng M-TP sẽ có phản ứng thế nào?

Nghệ thuật rất khó để xa rời thời cuộc. Chắc chắn, nghệ thuật còn là tiếng nói của nghệ sĩ, những trăn trở, hoài bão của từng cá nhân với thời đại, con người. Và khi ấy, nghệ sĩ thể hiện quan điểm của mình với nghệ thuật bằng chính sản phẩm âm nhạc, hoặc phim ảnh. Nhưng nếu bạn phải gắn liền họ với trách nhiệm cộng đồng, đây sẽ là một trách nhiệm hết sức khiên cưỡng.

Sơn Tùng M-TP là một nghệ sĩ có sức ảnh hưởng lớn, nhưng trách nhiệm của anh không nằm ở việc tuyên truyền, cũng không phải là giáo dục thanh thiếu niên. Anh có quyền tự do sáng tạo trong nghệ thuật, có quyền thoả mãn mong ước, hoài bão mang tính cá nhân.

Và cách Sơn Tùng M-TP thể hiện qua MV There’s No One At All dù có thể còn bàn cãi về âm nhạc, nhưng rõ ràng đó là một tiếng nói riêng biệt, cần được tôn trọng thay vì vùi dập và gắn lên đó những trách nhiệm không dành cho anh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nên dán nhãn MV ‘There’s No One At All’ của Sơn Tùng M-TP thay vì cấm phát hành?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO