Nên cho trẻ ngủ riêng từ mấy tuổi? Trẻ ngủ riêng có lợi ích gì?

01/09/2022 10:52

Cho trẻ ngủ riêng sớm và đúng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích về mặt tâm lý, cũng như hình thành tính cách của trẻ trong tương lai.

Trẻ nhỏ ngủ chung cùng bố mẹ vẫn là nếp sống của nhiều gia đình Việt hiện nay, thậm chí vì nhiều lý do khác nhau có những bé lớn học đến cấp 2 rồi vẫn ngủ chung cùng bố hoặc mẹ. Điều này không những không tốt mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tiêu cực đến hành vi và tính cách của trẻ. Ngược lại nếu bố mẹ sớm cho con ngủ riêng đúng cách lại có thể thu về không ít lợi ích cho trẻ và cho chính bản thân họ.

Nên cho trẻ ngủ riêng từ mấy tuổi? Trẻ ngủ riêng có lợi ích gì?-1

Trẻ ngủ riêng có lợi ích gì?

Trẻ nhỏ thường được bố mẹ chăm sóc chiều chuộng từ bữa ăn đến giấc ngủ, dẫn đến hiện tượng chúng hay làm nũng, mè nheo và đòi hỏi mỗi khi ở gần người thân. Giấc ngủ của trẻ cũng vậy, nếu các bé ngủ chung với bố mẹ hay có xu hướng quấy khóc, ỉ ôi. Trước khi ngủ làm nũng đòi cha mẹ cho ăn, cho uống, cho chơi rồi mới chịu ngủ. Điều này sẽ tạo thói quen không tốt vì bố mẹ sẽ mất rất nhiều thời gian để đáp ứng những đòi hỏi của con và có thể ru bé ngủ. Vì thế, nếu có phòng ngủ riêng cho bé, bé sẽ ý thức được việc sẽ phải tự ngủ bởi không có ai để làm nũng và đòi hỏi cả. Nhờ đó bé được cho ngủ riêng sớm thường sẽ ngoan hơn, tự lập hơn, đồng thời cũng hình thành những tư duy tích cực hơn.

Cụ thể, heo các chuyên gia tâm lý, việc ngủ riêng sẽ giúp trẻ giảm bớt thói quen ỷ lại, sợ hãi hay có thể chủ động trước những tình huống như tỉnh dậy giữa đêm khuya, đi vệ sinh … Từ những việc đơn giản này dần dần cũng sẽ giúp trẻ hình thành sự tự chủ hơn, giảm bớt sự phụ thuộc, bao bọc của cha mẹ hay người lớn trong gia đình.

Ngoài ra, khi trẻ được ngủ trong một phòng riêng tư, trẻ sẽ có không gian yên tĩnh, vừa học vừa chơi và đặc biệt mang đến một giấc ngủ sâu, ngon hơn. Chất lượng giấc ngủ tốt cũng sẽ giúp bé phát triển toàn diện hơn và sức khỏe của trẻ cũng sẽ được củng cố và cải thiện đáng kể.

Đặc biệt việc tách bé ra ngủ riêng đúng thời điểm cũng là cơ hội để bố mẹ hướng dẫn trẻ những kiến thức và hình thành nhận thức về giới tính. Đây là điều hết sức quan trọng để bé lớn lên lành mạnh và biết tự bảo vệ bản thân.

Nên cho trẻ ngủ riêng từ mấy tuổi? Trẻ ngủ riêng có lợi ích gì?-2

Nên cho trẻ ngủ riêng từ mấy tuổi

Đây là băn khoăn của rất nhiều bậc cha mẹ hiện nay nhưng lại không dễ trả lời. Có thể chính bản thân cha mẹ cũng muốn được ngủ riêng cho thoải mái, tuy nhiên những nỗi lo thường trực về sự an toàn của con khiến họ nghi ngại, đắn đo. Mấy tuổi cho bé ngủ riêng thực sự là một câu hỏi không dễ trả lời bởi ngay cả các nhà nghiên cứu cũng chưa có đáp án thống nhất.

Tuy nhiên, cha mẹ không nên cho trẻ ngủ riêng quá muộn, nhất là sau 3 tuổi. Bởi vì, ở thời kỳ này, trẻ đã có khả năng phân biệt giới tính, nếu vẫn tiếp tục ngủ với cha mẹ thì có thể sẽ gặp những hoàn cảnh thật trớ trêu. Ở Việt Nam, việc cho trẻ ngủ riêng khi được 3 tuổi sẽ gặp rất nhiều khó khăn, có thể dẫn đến lo lắng và sợ hãi. Mặc dù thế, cha mẹ vẫn nên tìm các thuyết phục, đồng thời cũng trấn an để trẻ có thể tự ngủ riêng khi được khoảng 4 đến 6 tuổi.

Ngoài ra, mỗi em bé đều có những nhu cầu ngủ khác nhau và mỗi gia đình sẽ cần cân nhắc nhu cầu của riêng mình trước khi quyết định môi trường ngủ nào sẽ tốt nhất cho con. Nếu bé thích nghi với việc ngủ riêng sớm thì đương nhiên tốt, tuy nhiên nếu tách ra mà bé không ngủ được, quấy khóc hơn, sức khỏe suy giảm… thì bố mẹ cũng không cần quá vội vàng bắt ép bé ngủ riêng mà cần có biện pháp thuyết phục từ từ hoặc nói chuyện với bác sĩ nếu cần về sự lựa chọn an toàn nhất cho bé. Chưa kể không phải tất cả các gia đình đều có thể cho con ngủ riêng vì nhà không đủ lớn nên bố mẹ cũng cần tính toán điều kiện thực tế của nhà mình trước khi quyết định.

Hướng dẫn cho trẻ ngủ riêng

Việc luyện cho bé ngủ riêng không hề dễ dàng và đòi hỏi bố mẹ cần có sự kiên nhẫn, có kỹ năng. Dưới đây là một số mẹo để giúp khuyến khích con ngủ trên giường riêng của chúng và đảm bảo rằng bé có một giấc ngủ an toàn, thư thái, bố mẹ có thể tham khảo:

- Hãy kiên nhẫn xuyên suốt quá trình: Tập ngủ riêng có thể khiến bé cảm thấy lo lắng vì xa cách bố mẹ. Do đó, mẹ đừng quá vội mong đợi con sẽ nằm riêng được sau một thời gian ngắn; đây có thể là một hành trình dài. Có thể sẽ mất khoảng vài tuần để thuyết phục trẻ thực hiện việc này. Nếu quá nóng vội thì mọi nỗ lực cho trẻ ngủ riêng có thể sẽ bị thất bại.

Nên cho trẻ ngủ riêng từ mấy tuổi? Trẻ ngủ riêng có lợi ích gì?-3

- Thực hiện các bước nhỏ và đơn giản: Ban đầu, mẹ có thể ở lại trên giường với bé cho đến khi bé thiếp đi. Sau đó, hãy ngồi xa hơn trên chiếc ghế trong phòng ngủ của con.

- Khiến quá trình chuyển đổi trở nên thú vị: Hãy khuyến khích bé bằng những cử chỉ và lời nói động viên. Đôi khi cha mẹ cũng có thể khuyến khích trẻ ngủ riêng bằng cách chiều một vài sở thích nhỏ của chúng.

- Khuyến khích sự độc lập: Đưa trẻ đi ngủ khi chúng buồn ngủ chứ không phải khi chúng đã ngủ gật. Điều này sẽ giúp con học cách tự ngủ độc lập hơn.

- Tuân thủ lịch đi ngủ đều đặn: Có một lịch trình ngủ nhất quán giúp đảm bảo rằng con bạn ngủ đủ giấc. Điều này giúp rèn luyện trí óc của trẻ để ngủ đúng lịch trình.

- Đảm bảo không gian ngủ của con bạn an toàn và thoải mái.

- Cha mẹ hãy dùng lời nói dịu dàng và có lý lẽ để thuyết phục trẻ ngủ riêng. Đối với trẻ em, việc sử dụng những lời nói mang tính chất khiển trách hay tiêu cực có thể khiến cho việc trao đổi ngôn ngữ trở nên khó khăn, thậm chí trẻ có thể có những phản ứng thái quá.

- Nói chuyện với trẻ về vấn đề trẻ ngủ riêng từ sớm. Điều này có thể giúp trẻ có thời gian để chuẩn bị tâm lý và sẵn sàng tham gia hoạt động này.

- Cha mẹ cũng cần phải tìm hiểu những nỗi sợ hãi của trẻ trong trường hợp ngủ riêng và xoa dịu chúng. Mọi nỗi sợ hãi sẽ khiến việc ngủ riêng của trẻ trở nên khó khăn hơn.

- Cha mẹ luôn luôn thể hiện yêu thương và quan tâm tới trẻ. Đa số trẻ đều thích được ngủ trong sự ôm ấp, vỗ về của cha mẹ. Vì vậy cha mẹ có thể ôm hôn con trước khi đi ngủ để con cảm thấy dù ngủ riêng thì con vẫn luôn được yêu thương và che chở.

Theo V.K - Vietnamnet

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nên cho trẻ ngủ riêng từ mấy tuổi? Trẻ ngủ riêng có lợi ích gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO