Nên ăn gì trước khi uống rượu, bia?

23/01/2023 10:00

Ăn gì trước khi uống rượu, bia là vấn đề được nhiều người quan tâm.

BS Tùng Duy - Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM cho rằng, việc lựa chọn đúng loại thực phẩm trước khi bạn thưởng thức các loại đồ uống có cồn có thể giúp kiểm soát cơn đói, cân bằng điện giải và giảm một số tác dụng phụ liên quan đến rượu. Ngược lại, nếu lựa chọn các loại thực phẩm khác không phù hợp có thể gây ra chứng đầy hơi, mất nước, ợ nóng và khó tiêu.

Dưới đây là những loại thực phẩm tốt nhất để ăn trước khi uống rượu bia.

Trứng

Trứng là thực phẩm bổ dưỡng và có tác dụng giảm cảm giác đói bụng. Một quả trứng nặng 56g có chứa tới 7g protein. Nên ăn nhẹ các thực phẩm giàu protein như trứng trước khi uống rượu để dạ dày tiêu hóa chậm, làm chậm quá trình hấp thụ rượu. Bên cạnh đó, protein là chất dinh dưỡng đa lượng, giúp người dùng có cảm giác no lâu hơn.

Nên ăn gì trước khi uống rượu, bia?  - 1

Nên ăn nhẹ các thực phẩm giàu protein như trứng trước khi uống rượu để dạ dày tiêu hóa chậm, làm chậm quá trình hấp thụ rượu.

Rượu làm tăng cảm giác thèm ăn, do đó việc ăn trứng trước khi uống rượu là giải pháp thông minh để giảm cảm giác thèm ăn khi đã uống rượu. Trứng có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau như trứng luộc, trứng tráng hoặc trộn cùng salad rau để cung cấp đủ chất dinh dưỡng và chất xơ cho cơ thể.

Yến mạch

Yến mạch là nguồn cung cấp chất xơ và protein dồi dào. Cả protein và chất xơ đều mang lại cảm giác no lâu và giảm bớt tác động của rượu. Thực tế, 81g yến mạch có thể cung cấp gần 10g protein và 8g chất xơ, cùng với vitamin B6, canxi và sắt.

Ngoài giá trị dinh dưỡng tuyệt vời, một số nghiên cứu còn phát hiện yến mạch còn có lợi cho sức khỏe của gan bằng cách chống lại tác động tiêu cực của rượu tới gan, đồng thời cải thiện chức năng gan. Vì vậy, nên ăn yến mạch (các món làm từ yến mạch và bột yến mạch như pizza, bánh mì,…) trước khi uống rượu.

Chuối

Mỗi trái chuối có 4g chất xơ, đây là món ăn nhẹ tuyệt vời trước khi uống rượu vì có tác dụng làm chậm quá trình hấp thu rượu vào máu. Bên cạnh đó, chuối chứa nhiều kali, giúp ngăn ngừa sự mất cân bằng điện giải do uống rượu.

Đồng thời, vì thành phần của chuối có 75% là nước nên chuối cũng giúp đảm bảo cơ thể không bị mất nước. Chuối là một món ăn nhẹ lành mạnh, tiện lợi và cũng có thể được thêm vào sinh tố, salad trái cây, bột yến mạch hoặc sữa chua để có một món ăn bổ dưỡng.

Cá hồi

Cá hồi là một trong những nguồn cung cấp axit béo Omega-3 dồi dào. Đây là loại axit béo thiết yếu với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một số nghiên cứu cho thấy axit béo Omega-3 có thể làm giảm một số tác hại gây ra bởi rượu, bao gồm cả chứng viêm não do uống rượu quá nhiều. Bên cạnh đó, cá hồi cũng giàu protein, khoảng 113g cá hồi cung cấp tới 22g protein, có thể làm chậm quá trình hấp thu rượu.

Một trong những cách chế biến cá hồi đơn giản nhất là nướng. Bạn có thể tẩm ướp cá hồi với một chút muối và tiêu sau đó nướng ở 200oC trong khoảng 10-15 phút, cuối cùng là kết hợp các loại rau theo sở thích và đó là một món ăn nhẹ rất tốt trước khi uống rượu.

Các loại quả mọng

Các loại quả mọng như dâu tây, dâu tằm, việt quất,… chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu đối với cơ thể, bao gồm vitamin C, vitamin K, chất xơ và mangan. Chúng cũng chứa nhiều nước, cung cấp đủ nước cho cơ thể, từ đó giảm thiểu tác động của rượu và ngăn ngừa tình trạng mất nước.

Bên cạnh đó, việc ăn các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như các loại quả mọng còn giúp bảo vệ các tế bào của cơ thể, chống lại tổn thương do rượu gây ra. Kết hợp các loại quả mọng với hạt hạnh nhân hoặc thêm quả mọng vào sinh tố, salad trái cây, sữa chua… sẽ giúp tạo ra một bữa ăn nhẹ lành mạnh.

Măng tây

Ngoài việc cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng, măng tây cũng đã được nghiên cứu kỹ về khả năng tăng cường sức khỏe của gan. Trên thực tế, một nghiên cứu đã cho thấy chiết xuất măng tây giúp cải thiện một số dấu hiệu suy yếu của chức năng gan và tăng tình trạng chống oxy hóa ở những động vật bị tổn thương gan.

Thêm vào đó, măng tây còn là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa như acid ferulic, kaempferol, quercetin, rutin và isohamnetin giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào do uống quá nhiều rượu. Để có một món ăn đơn giản với măng tây, bạn có thể rưới dầu oliu lên măng tây, nêm muối, hạt tiêu rồi nướng ở nhiệt độ 220 độ C trong 10-15 phút hoặc cho đến khi măng có màu nâu nhạt.

Bưởi

Bưởi là một loại trái cây thuộc họ cam quýt, cung cấp một lượng lớn chất xơ, vitamin A và vitamin C. Đồng thời, loại trái cây này còn chứa naringenin và naringin, 2 hợp chất chống oxy hóa được chứng minh có khả năng ngăn ngừa tổn thương gan, giúp tối ưu sức khỏe của gan.

Bên cạnh đó, uống nước ép bưởi cũng làm tăng nồng độ của một số enzyme liên quan tới khả năng giải độc của gan. Tuy nhiên, bưởi có thể tương tác với một số loại thuốc do đó trước khi ăn bưởi bạn cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ.

Quả dưa

Quả dưa là một loại quả có hàm lượng nước dồi dào, ví dụ dưa hấu được tạo thành từ 92% nước. Nếu ăn dưa trước khi uống rượu có thể tránh được tình trạng mất nước. Bên cạnh đó, dưa lưới cũng giàu các chất điện giải như kali nên có thể bổ sung đủ cho cơ thể khi uống rượu.

Quả bơ

Quả bơ rất giàu chất béo không bão hòa đơn có lợi cho sức khỏe tim mạch. Do chất béo mất nhiều thời gian để tiêu hóa hơn protein hoặc carbohydrate, nên có thể giúp rượu hấp thu chậm hơn vào cơ thể. Thêm vào đó, quả bơ rất giàu kali giúp cân bằng chất điện giải, chỉ với nửa quả bơ đã cung cấp 7% nhu cầu kali hàng ngày.

Khoai lang

Khoai lang chứa nhiều kali, giúp cân bằng lượng điện giải trong cơ thể khi uống rượu. Bên cạnh đó, khoai lang còn có chứa nhiều carbs phức tạp, cơ thể sẽ tiêu hóa lâu hơn, giúp giảm tác động tiêu cực của rượu lên cơ thể. Việc ăn khoai lang giảm thiểu việc tăng đường trong máu đột biến, giảm cảm giác đói hay tình trạng ăn quá nhiều do uống rượu.

Hạt sấy khô

Các loại hạt sấy khô là lựa chọn tuyệt vời cho một bữa ăn nhẹ lành mạnh trước khi uống rượu. Các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, bí ngô và hạt lanh đều giàu chất xơ và protein, giúp giảm ảnh hưởng của rượu lên cơ thể. Bên cạnh đó, chúng còn là nguồn cung cấp kali, magie và canxi tuyệt vời, ngăn ngừa tình trạng rối loạn điện giải do uống rượu.

Mặt khác, người dùng cần tránh một số loại thực phẩm sau trước khi uống rượu: Thức ăn cay, socola, đồ uống có ga, caffeine (tránh đầy bụng, khó tiêu); khoai tây chiên, bánh quy (tránh đầy hơi, tích nước); tinh bột tinh chế, đồ ngọt (làm tăng lượng đường trong máu, kích thích ăn nhiều hơn). Đồng thời, nên uống đủ nước để giảm nguy cơ bị buồn nôn sau khi uống rượu.

Thanh Hải

    Bài liên quan
    • Nhức nhối nạn rượu bia bất hợp pháp
      Ở Việt Nam, lượng rượu phi chính thức nằm ngoài sự quản lý của nhà nước chiếm tới 63% tổng khối lượng lít cồn nguyên chất được tiêu thụ. Đây luôn là vấn đề nhức nhối, làm đau đầu các nhà quản lý, gây nên những nguy cơ khó lường cho sức khỏe người dân.
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Nên ăn gì trước khi uống rượu, bia?
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO