NATO từ chối gửi F-16 trước khi Kiev kết thúc phản công, Đức giao xe tăng mới

04/07/2023 13:48

Chủ tịch Ủy ban quân sự Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Đô đốc Rob Bauer cho biết, Ukraine sẽ không được nhận máy bay chiến đấu F-16 trước khi cuộc phản công kết thúc.

“Vấn đề cung cấp máy bay chiến đấu F-16 sẽ không thể giải quyết trong ngắn hạn để phục vụ chiến dịch phản công hiện tại của Ukraine”, ông Bauer nói trong cuộc phỏng vấn với đài phát thanh LBC hôm 3/7.

Theo ông, việc đào tạo phi công, chuyên gia kỹ thuật và tổ chức dịch vụ hậu cần cho máy bay không thể thu xếp trước khi kết thúc cuộc phản công hiện tại.

Quan chức NATO cũng thừa nhận, việc tiến quân là cực kỳ khó khăn đối với các binh sĩ Ukraine ngoài tiền tuyến.

“Các phương tiện của Ukraine phải đối mặt với 3 tuyến phòng thủ, những bãi mìn lớn, cũng như nhiều chướng ngại vật”, ông Bauer cho biết.

Máy bay chiến đấu F-16. Ảnh: AP

Đức giao lô xe tăng mới cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết, Kiev sẽ nhận hàng chục xe tăng Leopard trong thời gian tới.

“Trong những tuần tới, Ukraine sẽ nhận được hàng chục xe tăng chiến đấu Leopard 1A5 do Đức và Đan Mạch cung cấp”, ông Pistorius nói khi trả lời phỏng vấn với tờ Rzeczpospolita.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói thêm, gói hỗ trợ quân sự mới trị giá 2,7 tỷ euro, bao gồm các hệ thống phòng không IRIS-T SLM bổ sung.

Trước đó, vào giữa tháng 6, ông Pistorius lưu ý, Đức sẽ không thể thay thế mọi chiếc Leopard bị phá hủy, nhưng sẽ tăng cường cung cấp những chiếc đã được sửa chữa. Vào tháng 2, Berlin thông báo sẽ chuyển tới Ukraine 180 chiếc Leopard 1A5.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
NATO từ chối gửi F-16 trước khi Kiev kết thúc phản công, Đức giao xe tăng mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO