NATO từ chối 'bước vào' Ukraine, sẽ tăng cường hiện diện ở sườn Đông

Việt Hà| 17/03/2022 10:12

Ngày 16/3, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tuyên bố, liên minh này sẽ tăng cường đáng kể sự hiện diện quân sự ở Đông Âu trong bối cảnh xảy ra xung đột Nga-Ukraine.

NATO từ chối 'bước vào' Ukraine, tuyên bố tăng cường hiện diện ở sườn Đông. (Nguồn: AFP)
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Nguồn: AFP)

Tuyên bố của người đứng đầu NATO được đưa ra tại hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng NATO bất thường ở Brussels.

Tại hội nghị, Tư lệnh tối cao lực lượng đồng minh của NATO tại châu Âu (Saceur), Tướng Mỹ Tod Wolters, đã được Bộ trưởng Quốc phòng của 30 nước đồng minh chỉ thị chuẩn bị các phương án khác nhau để tăng cường sự hiện diện quân sự ở sườn phía Đông của NATO.

Ông Stoltenberg cho biết, các đề xuất quân sự này sẽ được đệ trình trong vòng vài tuần tới, với mục đích để các nhà lãnh đạo đồng minh thông qua tại hội nghị thượng đỉnh, dự kiến diễn ra vào tháng 6 ở Madrid (Tây Ban Nha).

Phát biểu với báo giới sau khi kết thúc hội nghị, ông Stoltenberg nhấn mạnh, NATO sẽ tăng cường hiện diện quân sự ở 4 nước Đông Âu - đều là láng giềng Ukraine - bao gồm Romania, Bulgaria, Hungary và Slovakia.

Bên cạnh đó, NATO cũng sẽ phải "thiết lập lại" hệ thống phòng thủ tập thể. Ông Stoltenberg cảnh báo, khối quân sự sẽ "không dung thứ" cho bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào chủ quyền của liên minh hoặc sự toàn vẹn lãnh thổ của tổ chức này.

Sau khi Nga khởi động chiến dịch ở Ukraine vào ngày 24/2, hiện có 40.000 binh sĩ của NATO được bố trí chủ yếu ở Đông Âu, với sự hỗ trợ của hải quân và không quân, dưới sự chỉ huy trực tiếp của liên minh.

Đây là lần đầu tiên NATO kích hoạt lực lượng phản ứng nhanh. Liên minh cũng đã bắt đầu triển khai các hệ thống đánh chặn tên lửa ở Ba Lan và Slovakia, trong khi số lượng máy bay chiến đấu hiện diện ở Đông Âu đã được tăng lên đáng kể.

Ngoài ra, người đứng đầu NATO tuyên bố, liên minh này không có ý định triển khai lực lượng trên bộ và trên không, hay triển khai quân hoặc máy bay của khối ở Ukraine.

Bác bỏ lời kêu gọi từ Kiev và đề xuất của Ba Lan về “sứ mệnh hòa bình được bảo vệ bởi các lực lượng vũ trang NATO” ở Ukraine , ông Stoltenberg nêu rõ: "Chúng tôi có trách nhiệm rằng cuộc xung đột này, cuộc chiến này không leo thang ngoài Ukraine".

Dự kiến, NATO sẽ tổ chức một hội nghị cấp cao bất thường vào ngày 24/3 tại Brussels. Tổng thống Mỹ sẽ đến Brussels nhân dịp này để tham dự hội nghị của NATO và gặp gỡ các nhà lãnh đạo EU.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
NATO từ chối 'bước vào' Ukraine, sẽ tăng cường hiện diện ở sườn Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO