NATO thừa nhận đã chuẩn bị cho việc đối đầu Nga từ lâu, dự báo xung đột Ukraine kéo dài

Bảo Hà| 30/06/2022 14:40

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết, liên minh quân sự này đã chuẩn bị cho cuộc đối đầu với Nga từ năm 2014.

NATO chuẩn bị cho cuộc đối đầu với Nga từ năm 2014
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Nguồn: AFP)

Phát biểu họp báo sau ngày làm việc thứ 2 của Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Madrid, Tây Ban Nha, hôm 29/6, ông Stoltenberg nêu rõ: “Thật ra chúng tôi đã chuẩn bị cho khả năng đối đầu với Nga từ lâu. Không phải NATO bỗng nhiên thức dậy vào ngày 24/2 và nhận ra rằng Nga nguy hiểm".

Theo ông, "thực tế là chúng tôi đã chuẩn bị cho điều này từ năm 2014 bởi đó là lý do vì sao chúng tôi tăng cường sự hiện diện ở sườn phía Đông, vì sao các đồng minh của NATO bắt đầu đầu tư nhiều hơn vào quốc phòng”.

Tổng thư ký NATO cho hay, phương Tây đã cố gắng đàm phán với Nga trước chiến dịch quân sự đặc biệt của nước này ở Ukraine nhưng Moscow vẫn thực hiện kế hoạch của mình.

Về xung đột ở Ukraine, một số quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ cho hay, lãnh đạo các nước thành viên NATO đánh giá nó có thể kéo dài hàng tháng, với khả năng bước sang năm 2023.

Các quan chức Mỹ lưu ý rằng,cam kết của liên minh quân sự phương Tây đối với Ukraine vẫn vững chắc bất chấp triển vọng cuộc chiến có thể kéo dài.

Thượng đỉnh NATO cũng đã thảo luận về an ninh lương thực và năng lượng do tác động của cuộc xung đột.

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 29/6 cho rằng, NATO đang tìm cách thiết lập “uy thế” qua cuộc xung đột tại Ukraine.

Phát biểu với báo chí tại thủ đô Ashgabat của Turkmenistan, ông Putin nói: “Ukraine và số phận của người dân Ukraine không phải là mục đích chung của phương Tây và NATO mà chỉ là công cụ để bảo vệ lợi ích của họ”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
NATO thừa nhận đã chuẩn bị cho việc đối đầu Nga từ lâu, dự báo xung đột Ukraine kéo dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO