NATO ra tuyên bố làm rõ lập trường với EU, chỉ thẳng Nga gửi thông điệp 'cứng'

Bảo Hà| 22/10/2021 15:33

Ngày 21/10, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg thông báo, các Bộ trưởng Quốc phòng NATO đã thông qua một kế hoạch bảo vệ chung, đặt ra các mục tiêu mới để xây dựng tiềm lực quốc phòng của các nước đồng minh.

NATO ra tuyên bố làm rõ lập trường với EU, chỉ thẳng Nga gửi thông điệp 'cứng'. (Nguồn: NATO)
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Nguồn: NATO)

Phát biểu họp báo sau ngày họp đầu tiên tại các Bộ trưởng Quốc phòng NATO tại Brussels, ông Stoltenberg nói: "Hôm nay, các bộ trưởng đã thông qua kế hoạch bảo vệ chung để tăng cường năng lực vững chắc trong trường hợp xảy ra các cuộc xung đột và khủng hoảng khác nhau", cũng như nhất trí khởi động quỹ trị giá hơn 1 tỷ USD đầu tư phát triển công nghệ mới.

Tổng thư ký NATO đồng thời khẳng định, liên minh quân sự này sẽ không triển khai các tên lửa mới mang đầu đạn hạt nhân ở châu Âu.

Về những lo ngại liên quan cạnh tranh giữa Liên minh châu Âu (EU) với NATO trong bối cảnh các nước châu Âu thúc đẩy thành lập lực lượng quân sự chung, ông Stoltenberg khẳng định: "Không có sự cạnh tranh giữa EU và NATO".

Lãnh đạo NATO nhấn mạnh: "Chúng tôi hoan nghênh mong muốn của EU về củng cố quốc phòng, các nỗ lực của hai khối theo hướng này bổ sung cho nhau".

Nói về Biển Đen, ông Stoltenberg cho hay, NATO đã tăng cường sự hiện diện ở khu vực này, bởi nó có tầm quan trọng chiến lược với liên minh quân sự. Theo đó, ba quốc gia thành viên Romania, Bulgaria và Thổ Nhĩ Kỳ và các đối tác thân cận nhất của NATO là Gruzia và Ukraine đều ở quanh vùng biển này.

Theo Tổng thư ký NATO, "chúng tôi chứng kiến sự sáp nhập bất hợp pháp bán đảo Crimea của Nga, hành vi hung hăng của Nga ở Biển Đen, vì vậy chúng tôi đã tăng cường sự hiện diện trên không, trên bộ và trên biển ở khu vực này".

ÔNg Stoltenberg nói thêm: "Chúng tôi liên tục đánh giá xem chúng tôi có thể làm gì khác, một phần bằng cách tăng cường sự hiện diện của NATO, nhưng cũng một phần bằng cách tăng cường khả năng nhanh chóng triển khai lực lượng nếu được yêu cầu. Vì vậy, chúng tôi cần có sự sẵn sàng cao trong lực lượng của mình".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
NATO ra tuyên bố làm rõ lập trường với EU, chỉ thẳng Nga gửi thông điệp 'cứng'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO