NATO: Nga phải xóa bỏ căng thẳng, chúng tôi không thỏa hiệp

Việt Hà| 24/12/2021 08:20

Ngày 23/12, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin rút binh sĩ khỏi khu vực biên giới với Ukraine.

NATO: Nga phải xóa bỏ căng thẳng, chúng tôi không thỏa hiệp. (Nguồn: nachrichtend)
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Nguồn: nachrichtend)

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với hãng tin Đức DPA, ông Stoltenberg kêu gọi Tổng thống Putin tận dụng những ngày nghỉ lễ sắp tới để rút lực lượng an ninh khỏi biên giới Ukraine nhằm đảm bảo một kỳ nghỉ lễ Giáng sinh an lành và yên bình cho tất cả mọi người.

Theo ông, Nga phải xóa bỏ căng thẳng bằng cách rút quân khỏi biên giới Ukraine.

Cho rằng Nga hiện đang triển khai hàng chục nghìn binh sĩ ở sát biên giới Ukraine, ông Stoltenberg nhấn mạnh, đây là hoạt động quân sự lớn và không có dấu hiệu cho thấy hoạt động chuyển quân dừng hay chậm lại.

Người đứng đầu NATO cũng để ngỏ khả năng hoạt động chuyển quân của Nga là nỗ lực của Moscow nhằm có được sự nhượng bộ của liên minh quân sự này trong các vấn đề an ninh, đồng thời cho biết, chưa rõ ý định của Nga liên quan việc này.

Liên quan đề nghị của Nga yêu cầu NATO đảm bảo thêm về an ninh cho Moscow, ông Stoltenberg bày tỏ sẵn sàng đàm phán, song bác bỏ ý kiến cho rằng NATO có thể phải từ bỏ việc kết nạp Ukraine.

Tổng thư ký NATO nói rõ: "Chúng tôi sẵn sàng ngồi lại và nói chuyện với Nga trong Hội đồng NATO-Nga. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không thỏa hiệp về các nguyên tắc cơ bản".

Tuy nhiên, khi được hỏi liệu NATO có thể phản ứng trước tình hình an ninh căng thẳng bằng việc mở rộng sự hiện diện ở khu vực phía Đông hay không, ông Stoltenberg đã lảng tránh trả lời, chỉ cho biết NATO cần xem xét có cần điều chỉnh sự hiện diện thêm nữa hay không.

Theo DPA, ông Stoltenberg thận trọng trong các phát biểu, bởi điều đó có thể dẫn đến căng thẳng hơn nữa.

Về tình hình an ninh hiện tại, ông Stoltenberg nhấn mạnh NATO nhận thấy không có mối đe dọa tức thời nào đối với các đồng minh của liên minh quân sự này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
NATO: Nga phải xóa bỏ căng thẳng, chúng tôi không thỏa hiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO