NATO lập ‘kế hoạch 10 năm’ cho Ukraine, Kiev bị UAV tấn công dữ dội

13/10/2022 20:00

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang phát triển ‘kế hoạch 10 năm’ nhằm khôi phục lại nền công nghiệp quốc phòng cho Ukraine.

Tờ Politico dẫn lời một quan chức cấp cao của NATO cho biết, họ sẽ xem xét những yêu cầu lập kế hoạch quốc phòng “để giúp Ukraine có thể tương tác hoàn toàn với khối quân sự này”.

“Kế hoạch đó sẽ tập trung vào việc loại biên những trang bị lạc hậu… và thay bằng các thiết bị được sản xuất ở phương Tây theo tiêu chuẩn NATO. Các quan chức hàng đầu của khối đã hội đàm trong tháng này để bắt đầu lên kế hoạch giúp đỡ nền công nghiệp quốc phòng Ukraine cũng như bổ sung vũ khí và trang thiết bị cho kho quân dụng của họ, vốn bị thiếu hụt vì viện trợ cho Kiev kể từ khi chiến sự bắt đầu. Chúng tôi đang tìm mọi cách để cố xây dựng lại nền công nghiệp quốc phòng cho Ukraine”, vị quan chức giấu tên nói.

appppppppp-944.jpg
Các quan chức quốc phòng hàng đầu của Mỹ và Ukraine họp hôm 12/10. Ảnh: AP

Ở một diễn biến khác, một quan chức NATO trả lời phỏng vấn tờ Politico nhận định rằng, sau hàng loạt vụ tập kích tên lửa nhằm vào hệ thống cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine vừa qua, quân đội Nga đang “đối mặt với tình trạng cạn kiệt nguồn cung vũ khí hiện đại”.

“Họ chắc chắn đã cạn kiệt một lượng lớn các loại đạn dẫn đường chính xác kể từ khi cuộc xung đột nổ ra. Có khoảng một nửa số tên lửa được họ phóng đi đã bị lực lượng phòng không Ukraine đánh chặn, chủ yếu trong số này là các loại tên lửa lạc hậu có từ thời Liên Xô, và điều này làm dấy lên những nghi vấn về khả năng tấn công mục tiêu đối phương của lực lượng tên lửa Nga”, người này cho biết.

Kiev bị UAV cảm tử Iran tấn công dữ dội

Hãng tin AP dẫn lời giới chức Ukraine cho biết, một số khu vực ở thủ đô Kiev rạng sáng nay (13/10) đã chịu sự tấn công dữ dội từ các máy bay không người lái (UAV) do Iran sản xuất.

“Một khu dân cư trong thành phố Kiev đã bị tập kích bởi UAV cảm tử. Lực lượng cứu hộ đang có mặt tại hiện trường. Tôi kêu gọi người dân nên ở trong các hầm trú ẩn”, Thị trưởng Kiev Oleksiy Kuleba viết trên mạng xã hội Telegram.

Phó Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Kyrylo Tymoshenko nói rằng “đã có một số báo cáo về việc nhiều cơ sở hạ tầng quan trọng ở Kiev bị tấn công bởi UAV vào sáng nay”.

Quân đội Nga tới nay chưa đưa ra bình luận về những tuyên bố trên của chính quyền Ukraine.

Theo tờ The Guardian, nếu những tuyên bố trên của giới chức Ukraine là chính xác thì có thể coi các cuộc tập kích bằng tên lửa hoặc UAV của Nga vào nhiều cơ sở hạ tầng trải khắp Ukraine đã bước sang ngày thứ tư.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
NATO lập ‘kế hoạch 10 năm’ cho Ukraine, Kiev bị UAV tấn công dữ dội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO