NATO: Đánh giá Taliban qua hành động chứ không phải lời nói

Vy Vy| 03/09/2021 22:32

Ngày 3/9, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết NATO sẽ tìm cách sơ tán thêm công dân Afghanistan dễ bị tổn thương và duy trì liên lạc với Taliban.

NATO sẽ cố gắng sơ tán thêm nhiều công dân Afghanistan dễ bị tổn thương
Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg. (Nguồn: AFP)

Tổng Thư ký NATO Stoltenberg khẳng định: "Liên lạc hoạt động với Taliban là cần thiết để sơ tán người dân. NATO đã có thể sơ tán hầu hết nhân viên làm việc cho chúng tôi. Nhưng vẫn còn nhiều người ở lại và chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để đưa họ đi".

Người đứng đầu NATO cũng cảnh báo về kỳ vọng nhanh chóng công nhận một chính quyền Taliban, hơn 2 tuần sau khi Taliban chiếm giữ Kabul. Hiện còn quá sớm để đưa ra quyết định chỉ định người đồng sáng lập Taliban Mullah Baradar làm người đứng đầu chính quyền mới.

Ông Stoltenberg nêu rõ: "Chúng tôi phải đánh giá thông qua các hành động chứ không phải những phát ngôn của họ".

NATO sẽ "yêu cầu họ có trách nhiệm giải trình với những gì họ đã cam kết. Chúng tôi sẽ sử dụng đòn bẩy chính trị, ngoại giao và tài chính đối với các nhà cầm quyền mới ở Afghanistan, và chúng tôi sẽ đoàn kết".

Theo ông Stoltenberg, sự công nhận ngoại giao sẽ được thảo luận giữa các đồng minh NATO và cộng đồng quốc tế ở phạm vi rộng hơn "để gây sức ép nhiều nhất có thể với chính quyền Taliban".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
NATO: Đánh giá Taliban qua hành động chứ không phải lời nói
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO