NATO chỉ trích, Mỹ nhắc nhở EU khi toan tính điều này

Bảo Hà| 06/10/2021 06:45

Ngày 5/10, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho rằng, việc ủng hộ thành lập một lực lượng quân sự mới của châu Âu song song với NATO có nguy cơ gây chia rẽ và làm suy yếu liên minh xuyên Đại Tây Dương.

EU tính kế thành lập quân đội riêng: NATO chỉ trích, Mỹ nhắc nhở
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Nguồn: Getty Images)

Trong những cuộc hội đàm tại Nhà Trắng và Lầu Năm Góc, ông Stoltenberg đã đề cập sự ủng hộ của Pháp đối với ý định thành lập một lực lượng quân sự riêng của EU, độc lập với NATO.

Đặc biệt, sự ra đời của liên minh AUKUS (gồm Australia, Anh và Mỹ), đặt trọng tâm vào lĩnh vực an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, đã gạt Pháp và NATO ra khỏi “cuộc chơi”.

Phát biểu tại một buổi thảo luận được tổ chức ở Đại học Georgetown, Tổng thư ký NATO nói: “Tôi hiểu rằng Pháp đang thất vọng".

Tuy nhiên, ông Stoltenberg khẳng định "không tin bất kỳ nỗ lực nào nhằm cố gắng thực hiện việc gì đó ngoài khuôn khổ NATO, cạnh tranh với hoặc nhân bản NATO, bởi tổ chức này vẫn là nền tảng đối với an ninh châu Âu và thực sự là nền tảng đối với an ninh Bắc Mỹ".

Trong khi đó, tại cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Blinken nhấn mạnh, Washington "chắc chắn ủng hộ các sáng kiến quốc phòng và an ninh của châu Âu" nhằm tăng cường năng lực bảo vệ, song không được làm xói mòn liên minh NATO.

Về phần mình, Tổng thống Macron tái khẳng định nhất trí rằng, bất kỳ sáng kiến an ninh mới nào cũng không nên mang tính chất cạnh tranh với NATO.

Các tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh hồi giữa tháng 9, Australia tham gia ký kết AUKUS, hủy hợp đồng mua bán tàu ngầm trị giá hàng chục tỷ USD với Paris. Những động thái này khiến Pháp tức giận, triệu hồi các Đại sứ tại Washington và Caberra.

Chuyến thăm Paris của ông Blinken nhằm hàn gắn mối quan hệ với Pháp sau những vụ việc trên.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
NATO chỉ trích, Mỹ nhắc nhở EU khi toan tính điều này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO