NASA và Boeing tiếp tục trì hoãn phóng tàu Starliner do phát hiện bất thường

Hà Linh (TH)| 06/08/2021 20:06

Một thông báo chính thức của Boeing cho biết, các kĩ sư của họ đã phát hiện một bất thường ở định hướng van trong hệ thống đẩy nên lần phóng dự kiến này tiếp tục bị hoãn.

NASA chắc hẳn đã hy vọng lần phóng thứ hai của tàu Starliner sẽ may mắn hơn lần đầu, tuy nhiên cơ quan này sẽ còn phải chờ đợi thêm một thời gian nữa.

Được biết, lần phóng này được dự kiến thực hiện vào 13h20 (giờ Đông nước Mỹ) vào ngày 3/8 nhưng một lần nữa bị hoãn. Một thông báo chính thức của Boeing cho biết các kĩ sư của họ đã phát hiện "một bất thường ở định hướng van trong hệ thống đẩy." Sau đó vào cùng ngày, công ty đã đưa ra tuyên bố tiếp theo, trong đó đề cập tới việc họ đã "loại trừ khả năng do phần mềm gây ra."

Điều này có nghĩa lỗi kỹ thuật có thể nằm ở phần cứng của van, khiến việc sửa chữa có thể kéo dài hơn rất nhiều.

NASA và Boeing tiếp tục trì hoãn phóng tàu Starliner do phát hiện bất thường
Tàu vũ trụ Starliner sẽ được phóng lên ISS bằng tên lửa Atlas V của United Launch Alliance (ULA). Ảnh: NASA

Tuyên bố của Boeing cũng cho biết thêm sẽ không tiếp tục với kế hoạch phóng dự phòng như đã thống nhất trước đó bởi hãng vẫn cần thêm thời gian nhằm khắc phục vấn đề.

Theo một thông báo trên tài khoản Twitter chính thức của NASA, nếu mọi việc diễn ra theo đúng lịch trình được ấn định trước đó, thì Starliner sẽ đến trạm vũ trụ vào ngày 4.8 cùng với khoảng 182kg hàng hóa và vật tư cho phi hành đoàn của NASA. Nó cũng sẽ mang trở lại Trái đất các hệ thống nạp khí ôxy có thể tái sử dụng và khoảng 249kg các vật dụng khác. Đồng thời, toàn bộ hành trình của tàu vũ trụ Starline và tên lửa Atlas V - từ khi phóng đến khi hạ cánh xuống một sa mạc ở miền Tây Mỹ - đều sẽ được lưu trữ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
NASA và Boeing tiếp tục trì hoãn phóng tàu Starliner do phát hiện bất thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO