NASA sẽ có nữ giám đốc tài chính người Mỹ gốc Việt

Nguyễn Thuận| 07/05/2021 14:39

Một phụ nữ gốc Việt vừa được Tổng thống Mỹ Joe Biden đề cử đảm nhận vị trí giám đốc tài chính phục vụ tại Cơ quan Hàng không vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) với nhiệm vụ quản lý khoản ngân sách hơn 23 tỷ USD.

Mới đây, trang web chính thức của Nhà Trắng đã đăng tải danh sách 12 vị trí được Tổng thống Joe Biden đề cử nắm giữ những vị trí trọng yếu trong chính quyền mới của mình. Trong đó, nhiều người để ý đến một cái tên Mỹ mang họ Võ của Việt Nam đảm nhận vị trí giám đốc tài chính của NASA.

Bà Margaret Vo Schaus, người phụ nữ gốc Việt được đề cử làm giám đốc tài chính của NASA. Ảnh: Space News
Bà Margaret Vo Schaus, người phụ nữ gốc Việt được đề cử làm giám đốc tài chính của NASA. Ảnh: Space News

"Giám đốc tài chính đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với sự thành công của những sứ mệnh dài hạn mà NASA đang theo đuổi. Với bề dày kinh nghiệm làm việc trong chính phủ, bà Margaret Vo Schaus đã thể hiện kỹ năng điều hành xuất sắc cũng như cam kết sẽ nâng cao và hỗ trợ tính đa dạng của đội ngũ nhân sự ở NASA", ông Steve Jurczyk, quyền Giám đốc NASA, cho biết trong một tuyên bố hôm 23/4.

Theo ông Steve, nếu đề cử của Tổng thống Biden được Thượng viện chuẩn thuận thì bà Margaret sẽ là người nắm giữ “tay hòm chìa khóa” với mức ngân sách hơn 23 tỷ USD của NASA do chính phủ Mỹ ủy thác.

Bà cũng là người phụ nữ gốc Việt đầu tiên đảm nhận vị trí trọng yếu này của NASA.

“Người Mỹ gốc Á, người dân các đảo ở Thái Bình Dương đã và đang có nhiều đóng góp giá trị cho mọi khía cạnh của xã hội chúng ta, bao gồm cả các sứ mệnh và thành công của NASA”, Thượng nghị sĩ Bill Nelson, người vừa được bổ nhiệm làm giám đốc NASA hôm 30/4 phát biểu.

Báo chí Mỹ dẫn thông tin công bố trên trang web của NASA cho biết bà Margaret Vo Schau đã từng nắm giữ nhiều chức vụ lãnh đạo quan trọng trong chính quyền Mỹ với trách nhiệm quản lý tài chính và hoạt động kinh doanh của các tổ chức khoa học và kỹ thuật tại Bộ Năng lượng, Bộ Quốc phòng Mỹ.

Bà hiện là giám đốc phụ trách hoạt động kinh doanh của Văn phòng Thứ trưởng đặc trách nghiên cứu và kỹ thuật của Bộ Quốc phòng Mỹ với nhiệm vụ giám sát việc chi tiêu khoản ngân sách trị giá hàng tỷ USD.

Nếu được chuẩn thuận thì bà Margaret Vo Schaus sẽ là người phụ nữ gốc Việt đầu tiên đảm nhận vị trí trọng yếu này tại NASA. Ảnh: Energy
Nếu được chuẩn thuận thì bà Margaret Vo Schaus sẽ là người phụ nữ gốc Việt đầu tiên đảm nhận vị trí trọng yếu này tại NASA. Ảnh: Energy

Bà Margaret Vo Schaus là người Mỹ gốc Việt sinh ra tại tiểu bang Michigan nhưng dành phần lớn thời gian sinh sống tại miền Nam bang California.

Bà có bằng cử nhân ngành Khoa học - Công nghệ và Xã hội, Ngôn ngữ Anh và bằng Thạc sĩ Khoa học quản lý và kỹ thuật từ Đại học Stanford.

Bà Margaret từng được nhận nhiều giải thưởng xuất sắc do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ trưởng Năng lượng Mỹ trao tặng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
NASA sẽ có nữ giám đốc tài chính người Mỹ gốc Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO