NASA sẵn sàng phóng tàu vũ trụ Orion lên Mặt Trăng

Thanh Bình (TTXVN/Vietnam+)| 03/09/2022 15:31

Hệ thống phóng không gian (SLS) và tàu vũ trụ Orion dự kiến sẽ được phóng lên từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở bang Florida, Mỹ, vào lúc 14h17 ngày 3/9 (giờ địa phương), tức 1h17 ngày 4/9 (giờ Hà Nội).

NASA san sang phong tau vu tru Orion len Mat Trang hinh anh 1Ảnh minh họa (Nguồn: Reuters.)

Theo hãng tin Reuters, các kỹ sư mặt đất của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ đã sẵn sàng cho nỗ lực phóng thử thứ hai để thử nghiệm SLS - hệ thống phóng tên lửa Mặt Trăng thế hệ tiếp theo, chỉ 5 ngày sau khi các vấn đề kỹ thuật khiến lần thử đầu tiên phải hủy bỏ.

Hệ thống phóng không gian (SLS) và tàu vũ trụ Orion dự kiến sẽ được phóng lên từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở bang Florida, Mỹ, vào lúc 14h17 ngày 3/9 (giờ địa phương), tức 1h17 ngày 4/9 (giờ Hà Nội).

Trong thông báo mới, NASA cho biết đã khắc phục xong những vấn đề dẫn tới sự cố hủy phóng hôm 29/8 và tổ hợp Artemis I đã sẵn sàng lên đường tới quỹ đạo Mặt Trăng.

Quá trình nạp nhiên liệu dự kiến diễn ra vào khoảng 8h sáng 3/9 giờ địa phương (19h giờ Hà Nội). Theo chuyên gia khí tượng Melody Lovin, có 70% cơ hội gặp điều kiện thuận lợi vào thời điểm phóng.

Artemis I là sứ mệnh đầu tiên trong chương trình thám hiểm Mặt Trăng Artemis. Sau gần 50 năm kể từ sau chuyến bay Apollo cuối cùng vào năm 1972, NASA mới khởi động một chương trình nhằm đưa con người hạ cánh xuống Mặt Trăng ở khu vực chưa từng được khám phá trước đây.

Vụ phóng sắp tới cũng là chuyến bay đầu tiên của SLS. Siêu tên lửa của NASA sẽ phóng tàu Orion không phi hành đoàn lên quỹ đạo Mặt Trăng trong một chuyến bay thử nghiệm kéo dài 6 tuần kể từ lúc cất cánh cho đến khi hạ cánh.

Mục tiêu chính của sứ mệnh là chứng minh cả hai phương tiện đã sẵn sàng để bắt đầu phóng phi hành gia lên Mặt Trăng cũng như các điểm đến không gian sâu khác.

Artemis I cũng sẽ triển khai các vệ tinh Cubesat và thực hiện một loạt thí nghiệm khoa học để phân tích bề mặt Mặt Trăng và nghiên cứu cách bước xạ không gian ảnh hưởng đến sự sống của tế bào.

Theo lộ trình, chương trình thám hiểm Mặt Trăng mang tên Artemis được chia làm ba giai đoạn. Sau nhiệm vụ Artemis I không phi hành đoàn, các phi hành gia sẽ thực hiện hành trình vào năm 2024 và 2025 trong nhiệm vụ Artemis II và Artemis III.

Nếu hai sứ mệnh Artemis đầu tiên thành công, NASA dự kiến sẽ bắt đầu đưa các phi hành gia hạ cánh trở lại Mặt Trăng, bao gồm cả người phụ nữ đầu tiên đặt chân lên bề mặt Mặt Trăng, sớm nhất là vào năm 2025./.

Thanh Bình (TTXVN/Vietnam+)
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
NASA sẵn sàng phóng tàu vũ trụ Orion lên Mặt Trăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO