NASA mất liên lạc với tàu thăm dò Mặt trăng trị giá 32 triệu USD

Thanh Huyền| 06/07/2022 11:15

Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, đã mất liên lạc với một tàu thăm dò Mặt trăng ngay sau khi con tàu rời khỏi quỹ đạo thấp của Trái đất.

Người phát ngôn của NASA, Sarah Frazier cho biết vào 5/6 rằng tàu thăm dò CAPSTONE đang thử nghiệm phương pháp tiếp cận quỹ đạo cho chương trình Mặt trăng Artemis đã gặp sự cố liên lạc trong vòng một ngày sau khi rời khỏi quỹ đạo thấp của Trái đất.

Các kỹ sư NASA hy vọng họ có thể sửa chữa bất cứ điều gì khiến tàu thăm dò CAPSTONE mất liên lạc và cố gắng thực hiện sứ mệnh giải cứu con tàu để nó quay trở lại Mặt trăng.

Tàu thăm dò trị giá 32 triệu USD nặng khoảng 25 kg (55 pound) đã được phóng từ New Zealand vào ngày 28/6. Nhiệm vụ dường như sẽ diễn ra tốt đẹp vào cuối ngày 4/6, khi CAPSTONE được đẩy lên từ quỹ đạo Trái đất và đi vào quỹ đạo chuyển mặt trăng của đạn đạo. Tuy nhiên, NASA mất liên lạc với CAPSTONE.

Frazier cho biết nhóm nghiên cứu tàu vũ trụ đang “làm việc để tìm hiểu nguyên nhân và thiết lập lại liên lạc” và nói thêm rằng họ có “dữ liệu quỹ đạo tốt” dựa trên các liên hệ trước đây của CAPSTONE với hệ thống.

Frazier nói thêm rằng tàu thăm dò “có đủ nhiên liệu để trì hoãn quá trình điều chỉnh quỹ đạo sau tách ban đầu trong vài ngày”.

Kế hoạch của NASA là sử dụng CAPSTONE làm công cụ tìm đường cho Gateway, một trạm định hướng quay quanh Mặt Trăng cho chương trình Artemis để đưa con người lên bề mặt Mặt Trăng lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ.

Ban đầu NASA dự định đưa một phi hành đoàn người lên Mặt trăng vào năm 2024 nhưng chương trình Artemis đã bị trì hoãn do thiếu kinh phí. NASA vẫn đang theo đuổi chương trình, với mục đích cuối cùng là đưa “người phụ nữ đầu tiên và người da màu đầu tiên” lên Mặt trăng.

Theo RT
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
NASA mất liên lạc với tàu thăm dò Mặt trăng trị giá 32 triệu USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO