Nắng nóng tháng 4 thiêu đốt Đông Nam Á chưa có hồi kết

12/04/2024 16:16

Một em nhỏ đã tử vong vì nắng nóng khắc nghiệt ở Malaysia. Còn ở Philippines, hàng trăm trường học đã tạm nghỉ sau khi nhiệt độ tăng vọt lên tới 42 độ C.

Chú thích ảnh
Người dân dùng ô che nắng khi di chuyển trên phố ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AFP/TTXVN

Nắng nóng gay gắt quay trở lại Đông Nam Á, một trong những khu vực dễ bị tổn thương nhất trước biến đổi khí hậu. Và các nhà khoa học đã cảnh báo nó sẽ không sớm dịu đi.

Nhà khí hậu học Maximiliano Herrera nói với CNN rằng Thái Lan là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với dự báo nắng nóng sẽ đặc biệt nghiêm trọng. Ông Herrera nhận định nhiệt độ trên khắp Thái Lan đã liên tục phá kỷ lục trong 13 tháng, kèm theo đó là độ ẩm không ngừng tăng lên.

Ông Herrera nói: “Chúng tôi cho rằng nhiệt độ năm ngoái là không thể chịu nổi nhưng năm nay đã vượt xa điều đó. Nhiệt độ ở Bangkok sẽ không dưới 30 độ C, ngay cả vào ban đêm, trong thời gian còn lại của tháng 4. Xu hướng này là không thể tránh khỏi. Khu vực phải chuẩn bị hứng chịu nắng nóng khủng khiếp trong thời gian còn lại của tháng 4 và hầu hết tháng 5”.

Mặc dù kể từ năm 1960, nhiệt độ trung bình ở Đông Nam Á tăng lên sau mỗi thập niên, nhưng các chuyên gia đánh giá một trong những đặc điểm đáng lo ngại nhất của đợt nắng nóng hiện đang lan rộng khắp khu vực là thời gian kéo dài và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các nhà nghiên cứu tại IQAir - một tổ chức giám sát không khí của Thụy Sĩ – ngày 5/4 đánh giá rằng đợt nắng nóng hiện nay tại khu vực có dân số hơn 675 triệu người bắt nguồn từ kết hợp của các yếu tố bao gồm biến đổi khí hậu và El Niño. IQ Air phân tích hiện chưa có dự kiến về ngày kết thúc chính xác của đợt nắng nóng này bởi việc giảm nhiệt phụ thuộc vào các yếu tố như mô hình thời tiết và nỗ lực giảm thiểu của chính phủ.

Và chính phủ tại các quốc gia Nam Nam Á đã xem xét hoặc áp dụng nhiều biện pháp nhằm giảm bớt phần nào tác động của nắng nóng. Malaysia đang cân nhắc hình thành mưa nhận tạo.

Thứ trưởng Quốc phòng Malaysia Adly Zahari cho biết các máy bay luôn sẵn sàng. Ông bổ sung: “Việc tạo mây phải tính đến các yếu tố thời tiết khác nhau trước khi tiến hành, như điều kiện mây và gió”. Đã có hai trường hợp tử vong liên quan đến nhiệt độ cao được ghi nhận tại Malaysia. Đó là một thanh niên 22 tuổi ở bang Pahang và một cậu bé 3 tuổi ở bang Kelantan. Theo các quan chức y tế, cả hai đều tử vong vì say nắng.

Phó Thủ tướng Ahmad Zahid Hamidi vào cuối tháng 3 thừa nhận biến đổi khí hậu đã khiến Malaysia dễ bị ảnh hưởng bởi nắng nóng cực độ.

Tại Singapore, một số trường học đã yêu cầu học sinh mặc đồ tập thể dục rộng rãi, mát mẻ hơn cho đến khi có thông báo mới, do nhiệt độ cao liên tục trong những tuần gần đây. Hàng trăm trường học ở Philippines, trong đó có hàng chục trường ở thủ đô Manila, đã hủy các lớp học sau khi nhiệt độ lên đến mức ngột ngạt.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nắng nóng tháng 4 thiêu đốt Đông Nam Á chưa có hồi kết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO