Nắng nóng tắm nhiều có nguy hiểm?

27/04/2024 09:32

Bạn đọc NGỌC MINH (ở TP HCM) hỏi: Trời nóng bức gay gắt có ngày tôi tắm đến 5-6 lần. Xin bác sĩ cho biết tắm nhiều như vậy có nguy hiểm không?

- BS chuyên khoa II NGUYỄN VIẾT HẬU, Trưởng Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, trả lời: Tắm không những làm sạch da mà còn giúp giữ lỗ chân lông thông thoáng, qua đó chất bã và mồ hôi được giải phóng trên bề mặt da. Tắm cũng có thể giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể.

Tuy nhiên, việc tắm quá mức sẽ ảnh hưởng đến hệ vi sinh bề mặt của da, mất đi các vi khuẩn có lợi khi sử dụng nhiều hóa chất hay xà phòng sát khuẩn. Ngoài ra, ở một số người, các hóa chất này có thể tác động lên bề mặt da gây thay đổi độ ẩm của da, kích ứng da, khô da, rạn da, nứt da... Những người có đề kháng yếu, người bệnh về da rất dễ dẫn đến tình trạng nhiễm khuẩn.

Cơ thể đang ở ngoài nắng, nhiệt độ môi trường khá cao, về nhà tắm ngay sẽ dẫn đến sự thay đổi nhiệt độ đột ngột và khi đó trung tâm điều nhiệt cơ thể phải hoạt động liên tục.

Do vậy, khi đi ngoài nắng về cũng như khi đổ mồ hôi nhiều không được tắm ngay mà nên nghỉ ngơi, đợi khô mồ hôi khoảng 30 phút. Ngoài ra, cũng không nên tắm nhiều lần trong ngày để tránh việc cơ thể bị thay đổi nhiệt độ liên tục, không có lợi cho sức khỏe.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nắng nóng tắm nhiều có nguy hiểm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO