Nắng nóng kỷ lục tại Anh khiến máy chủ Google dừng hoạt động

21/07/2022 09:49

Ngày nắng nóng kỷ lục tại Anh khiến hệ thống tản nhiệt máy chủ của Google gặp sự cố, dẫn đến một số dịch vụ đám mây ngừng hoạt động.

Hàng loạt máy chủ của Google Cloud và Oracle tại Anh gặp sự cố trong ngày 19/7. Lý do đến từ sóng nhiệt khiến nước Anh trải qua ngày nóng nhất lịch sử, nhiệt độ có lúc vượt 40 độ C. Tình trạng nắng nóng ảnh hưởng đến hệ thống tản nhiệt cho máy chủ.

Trên website cập nhật tình trạng dịch vụ đám mây, Google cho biết một trong những máy chủ tại Anh, thuộc cụm europe-west2 trải qua sự cố tản nhiệt từ 10h13 sáng 19/7 (giờ địa phương). Theo Gizmodo, sự cố ảnh hưởng đến một số dịch vụ của Google như Cloud Storage, Google Cloud Machine Learning, Cloud Firestore và Cloud Datastore.

"Điều này dẫn đến một phần hiệu suất trong cụm gặp trục trặc, khiến những VM (máy ảo) và một số hệ thống phục vụ lượng nhỏ khách hàng của chúng tôi gặp lỗi", trang web cho biết.

Google chiu anh huong vi nang nong tai Anh anh 1
Nước Anh trải qua ngày nắng nóng kỷ lục vào 19/7. Ảnh: Getty Images.

Trong thời điểm hệ thống gặp lỗi, Google đã tắt nguồn một số máy chủ để ngăn tình trạng hư hỏng nặng hơn. Đến 20h45 cùng ngày, toàn bộ hệ thống máy chủ của Google tại London đã được khôi phục.

Theo Bleeping Computer, Oracle cũng gửi thông báo tương tự trên website cập nhật trạng thái máy chủ ở London từ khoảng 13h ngày 19/7, nêu cụ thể lý do đến từ "nhiệt độ trái mùa" tại Anh. Sự cố khiến một số người dùng không thể truy cập cơ sở hạ tầng đám mây của Oracle đặt tại London.

Công ty này cũng tắt một số máy chủ để ngăn chặn thiệt hại. Đến khoảng 19h cùng ngày, Oracle cho biết một số dịch vụ đã hoạt động trở lại khi nhiệt độ tại trung tâm dữ liệu "đạt mức có thể hoạt động bình thường. Trong cập nhật lúc 11h ngày 20/7, toàn bộ dịch vụ đám mây của Oracle đã trở lại bình thường

Dù chưa rõ lượng người dùng bị ảnh hưởng, sự cố có thể tác động đến những người sử dụng Google Cloud hoặc Oracle để lưu trữ website. Cả 2 công ty khẳng định không để xảy ra tình trạng tương tự trong tương lai.

Cơ quan thời tiết của Anh tuyên bố 19/7 là ngày nóng kỷ lục, nhiệt độ tăng lên mức lịch sử 40,3 độ C. Theo The Verge, cơ sở hạ tầng nước Anh không được thiết kế để chống chịu mức nhiệt cao khi nhiều nơi như trường học, ga tàu điện ngầm không có điều hòa.

Google chiu anh huong vi nang nong tai Anh anh 2
Website của Oracle ghi "nhiệt độ trái mùa" ảnh hưởng đến một số máy chủ tại London.

Tất nhiên, những nơi đặt máy chủ sẽ có hệ thống làm mát, tuy nhiên dường như chúng không thể hoạt động hiệu quả khi nhiệt độ môi trường vượt mức 40 độ C.

Không chỉ làm tê liệt các trung tâm dữ liệu, nắng nóng còn gián đoạn việc đi lại trên khắp đất nước, nhiều vụ hỏa hoạn đã xảy ra ở các tòa nhà và nuốt chửng những cánh đồng khô cằn ở Wennington, phía đông London.

Nhiều trường học cũng đóng cửa, trong khi nhà chức trách kêu gọi người dân tránh sử dụng tàu hỏa, tàu điện ngầm nếu không thật sự cần thiết. Các chuyên gia tính toán gần 1.000 người có khả năng thiệt mạng do đợt nắng nóng kéo dài từ ngày 17/7 đến ngày 20/7. Đây được xem là "hồi chuông cảnh tỉnh" với tình trạng khẩn cấp về khí hậu đang diễn ra trên toàn cầu.

(Theo Zing)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nắng nóng kỷ lục tại Anh khiến máy chủ Google dừng hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO