Nâng mức tiền tham gia đấu giá chưa xử lý được nạn 'bỏ cọc'

Hoài Thu| 14/03/2024 15:01

Theo Thường trực Ủy ban Kinh tế, tình trạng người trúng đấu giá "bỏ cọc" phải được xử lý bằng các hình thức khác chứ không chỉ bằng cách quy định nâng mức tiền đặt trước.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp thứ 31, sáng 14/3.

Báo cáo một số vấn đề lớn của dự thảo luật, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Minh Sơn cho biết, Dự thảo tăng 16 điều, khoản so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6.

Tiền đặt trước và xử lý tiền đặt trước là vấn đề còn có quan điểm khác nhau. Theo quan điểm của cơ quan thẩm tra, việc nâng mức tiền đặt trước đối với một số tài sản đặc thù như quyền sử dụng đất đối với trường hợp giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư, quyền khai thác khoáng sản và tài sản khác là không phù hợp vì các tài sản đặc thù thường có giá trị rất lớn.

Nâng mức tiền tham gia đấu giá chưa xử lý được nạn bỏ cọc - 1

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Minh Sơn báo cáo tại phiên họp (Ảnh: Hồng Phong).

Báo cáo của cơ quan chủ trì soạn thảo cho thấy quá trình triển khai quy định về mức tiền đặt trước từ 5% đến 20% của Luật hiện hành cơ bản phù hợp với thực tiễn, tạo điều kiện thu hút được nhiều người tham gia đấu giá.

Thông lệ quốc tế đều không có quy định cụ thể về khoản tiền đặt trước tham gia đấu giá. Theo đó, các công ty đấu giá tự đưa ra mức tiền đặt trước tùy theo loại tài sản đấu giá và tùy theo hình thức đấu giá.

Như vậy, việc nâng mức tiền đặt trước chưa xử lý triệt để được tình trạng bỏ cọc sau khi trúng đấu giá tài sản, mà còn hạn chế số lượng người đủ điều kiện tham gia đấu giá tài sản, nhất là những nhà đầu tư quy mô nhỏ nhưng có tiềm năng, theo Thường trực Ủy ban Kinh tế.

Cũng theo cơ quan thẩm tra, việc xử lý tình trạng người trúng đấu giá "bỏ cọc" phải được xử lý bằng các hình thức khác chứ không chỉ bằng cách quy định nâng mức tiền đặt trước.

Ngoài ra, theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, có ý kiến đề nghị cần nghiên cứu tăng mức tiền đặt trước khi người tham gia đấu giá tài sản trả giá cao bất thường trong quá trình diễn ra cuộc đấu giá. Việc này nhằm ngăn chặn tình trạng bỏ cọc sau khi trúng đấu giá tài sản.

Nâng mức tiền tham gia đấu giá chưa xử lý được nạn bỏ cọc - 2

Phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (Ảnh: Phạm Thắng).

Bên cạnh đó, dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng quy định rõ về tiền đặt trước đối với một số tài sản đặc thù.

Cụ thể, trường hợp đấu giá quyền khai thác khoáng sản mà giá khởi điểm chưa xác định được bằng tiền thì tiền đặt trước được xác định theo quy định của pháp luật về khoáng sản.

Đối với đấu giá quyền khai thác khoáng sản mà giá khởi điểm xác định được bằng tiền thì tiền đặt trước tối thiểu là 10% và tối đa là 20% giá khởi điểm.

Với trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất đối với trường hợp giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư thì tiền đặt trước tối thiểu là 10% và tối đa là 20% giá khởi điểm.

Trường hợp đấu giá quyền sử dụng tần số vô tuyến điện thì tiền đặt trước được tính căn cứ vào băng tần, số lượng khối băng tần đăng ký mua và giá khởi điểm cao nhất của khối băng tần trong mỗi băng tần đăng ký mua theo tỷ lệ tối thiểu là 5% và tối đa là 20% giá khởi điểm.

Quy định này nhằm bảo đảm thống nhất với quy định của pháp luật hiện hành về khoáng sản, đất đai, tần số vô tuyến điện… và thực tiễn áp dụng việc đấu giá đối với một số loại tài sản đặc thù này, theo giải thích của cơ quan thẩm tra.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nâng mức tiền tham gia đấu giá chưa xử lý được nạn 'bỏ cọc'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO