Nắng gắt, dùng máy lạnh cho trẻ ra sao tránh mắc bệnh hô hấp?

ANH ĐÀO| 10/03/2023 10:04

Thời tiết nắng nóng, nhiều phụ huynh thường sử dụng máy lạnh sai cách, khiến trẻ dễ mắc các bệnh lý về hô hấp, nhiều trường hợp trẻ phải nhập viện điều trị.

kinh-nghiem-cho-tre-nho-nam-may-lanh-dieu-hoa.png
Phụ huynh cần lưu ý không để trẻ bị sốc nhiệt khi sử dụng máy lạnh - Ảnh: Internet

Bác sĩ Nguyễn Thái Dương - phòng khám nhi khoa y học cổ truyền, Bệnh viện Đại học Y dược, cơ sở 3 (TP.HCM) - cho biết khi thời tiết bên ngoài quá nóng bức thì đây là dịp để các vi rút, vi khuẩn sinh sôi.

Mầm bệnh sẽ phát tán vào không khí cộng với việc sử dụng máy lạnh không đúng cách sẽ gây bệnh hô hấp cho trẻ.

Theo đó, phụ huynh cần lưu ý không để trẻ bị sốc nhiệt khi sử dụng máy lạnh.

Không để trẻ từ môi trường nóng bước vào phòng lạnh ngay, mà phải nghỉ từ 10-15 phút rồi mới vào phòng có sử dụng máy lạnh.

Ngược lại, muốn từ phòng máy lạnh ra ngoài trời phải tắt máy lạnh và ở trong phòng từ 10-15 phút. Nhiệt độ máy lạnh cho trẻ nên để ban đêm từ 27 độ cho trẻ nhỏ (dưới 3 tuổi), 24-26 độ cho trẻ lớn.

Bác sĩ Dương cho biết thêm, phải đảm bảo đủ nước và chất dinh dưỡng cho trẻ vì việc nằm máy lạnh lâu trong mùa nóng có thể khiến bé mất nước khiến da khô, tích điện và tiêu hao một phần năng lượng để giữ ấm.

Nên cho trẻ ăn uống bổ sung đầy đủ hơn các chất dinh dưỡng và lượng nước uống cần thiết trong mùa nóng.

Đặc biệt lưu ý, không để quạt gió máy lạnh thổi trực tiếp vào trẻ vì điều này sẽ khiến giảm hoạt động của biểu mô hô hấp, khiến bé dễ bị viêm đường hô hấp hơn.

Cần vệ sinh phòng sạch sẽ để vi khuẩn và nấm mốc không có nơi cư ngụ sẽ giảm khả năng gây bệnh cho trẻ.

Bác sĩ Dương khuyến cáo thêm, không hút thuốc lá, nấu ăn trong phòng máy lạnh, vệ sinh máy lạnh định kỳ.

Điều chỉnh chế độ máy lạnh phù hợp với độ ẩm bên ngoài, khi bên ngoài ẩm nhiều thì bật chế độ dry, ẩm ít dùng chế độ cool.

Không hút thuốc lá, nấu ăn trong phòng máy lạnh, vệ sinh máy lạnh định kỳ.Điều chỉnh chế độ máy lạnh phù hợp với độ ẩm bên ngoài, khi bên ngoài ẩm nhiều thì bật chế độ dry, ẩm ít dùng chế độ cool.

"Sử dụng máy lạnh trong mùa nóng trong thời đại hiện nay là một trong những nhu cầu gần như không thể thiếu của mọi gia đình. Cần chú ý trong việc sử dụng đúng cách nhằm ngăn ngừa các mối nguy hại cho cơ thể, nhất là với trẻ em.

Nên chú ý đến độ ẩm, vệ sinh phòng ốc và độ sạch của không khí trong phòng. Khi có điều kiện thời tiết thuận lợi, nên sử dụng khí trời tự nhiên để thông thoáng phòng ốc và đảm bảo việc thích nghi tốt với môi trường sống xung quanh cho trẻ", bác sĩ Dương nhấn mạnh.

may-lanh.png
Trẻ rất dễ mắc bệnh về hô hấp nếu sử dụng máy lạnh sai cách - Ảnh: Internet

Còn bác sĩ Trịnh Đình Thế Nguyên - Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) - cho biết cha mẹ nên chú ý một số các lưu ý dưới đây khi sử dụng máy lạnh:

Đối với trẻ sơ sinh:

Trong tháng đầu tiên của cuộc đời, gọi là giai đoạn sơ sinh, bé không có khả năng điều hòa nhiệt độ cơ thể như những bé lớn hơn. Nếu nóng quá, bé có thể bị rôm sảy.

Nếu lạnh quá, bé có thể bị ho, hắt hơi, sổ mũi, thậm chí là bị nhiễm trùng đường hô hấp.

Do đó, khi nào thấy cần sử dụng máy lạnh, cha mẹ nên cài đặt nhiệt độ hơi ấm, khoảng 27-28 độ C và bé phải được bận quần áo ấm, mang vớ + găng tay, đắp chăn..

Ở nhiệt độ này, bà mẹ có thể cảm giác hơi nóng, nhưng với bé sơ sinh thì phù hợp. Các bà mẹ nên nhớ rằng, các bé được ủ trong bụng mẹ thời gian khá lâu, 9 tháng 10 ngày, và đã quen với nhiệt độ 37 độ C

Trẻ nhỏ:

Nhiệt độ lý tưởng đối với bé sơ sinh lại gây nóng và khó chịu cho đa số trẻ nhỏ, đặc biệt là các trẻ dư cân. Do đó, các trẻ sẽ ra mồ hôi, nhất là vùng lưng và gáy.

Bà mẹ nên mở nhiệt độ mát mẻ hơn, thông thường 25-26 độ C. Có thể kiểm chứng bằng cách sờ vào vùng lưng hoặc gáy khi trẻ ngủ.

Nếu ra mồ hôi chứng tỏ nhiệt độ phòng đang nóng, nhưng nếu trẻ ngủ ngon, không ra mồ hôi, chứng tỏ nhiệt độ phòng là phù hợp

Vài vấn đề các bà mẹ cần chú ý:

- Không nên mở điều hòa suốt ngày

- Nhỏ mũi và cho trẻ bú/uống nước thường xuyên để giữ ẩm đường thở của trẻ.

- Mỗi khi muốn cho bé từ phòng lạnh ra ngoài, thì phải mở cửa phòng trước đó 3 phút để bé quen với luồng không khí bên ngoài.

- Nên vệ sinh máy điều hòa vài tháng/lần để tránh các loại nấm, vi khuẩn hay mầm bệnh lưu trú lâu ngày trong máy, làm ảnh hưởng đến hệ hô hấp của bé

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nắng gắt, dùng máy lạnh cho trẻ ra sao tránh mắc bệnh hô hấp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO