Nâng độ cao 2 cây cầu bắc qua sông Sài Gòn với 244 tỷ đồng

Q.Huy| 18/04/2023 09:40
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Tại kỳ họp HĐND TPHCM, các đại biểu đã xem xét thông qua việc nâng tĩnh không 2 cây cầu bắc qua sông Sài Gòn. Những cây cầu này sẽ được nâng độ cao thông thuyền và giữ nguyên hiện trạng mặt cắt ngang.

Sáng 18/4, HĐND TPHCM triệu tập kỳ họp chuyên đề lần thứ 9, khóa X. Tại kỳ họp này, các đại biểu sẽ xem xét, quyết nghị các vấn đề liên quan tới lĩnh vực hạ tầng giao thông, đô thị và một số dự án đầu tư công khác.

Trong đó, UBND TPHCM đã trình xin chủ trương đối với dự án nâng tĩnh không (khoảng cách từ điểm thấp nhất của công trình vượt sông đến mặt nước) đối với cầu Bình Triệu 1 (quận Bình Thạnh, TP Thủ Đức) và cầu Bình Phước 1 (quận 12, TP Thủ Đức). Cả 2 cây cầu này đều bắc qua sông Sài Gòn và chưa đáp ứng tĩnh không thông thuyền theo quy hoạch.

Nâng độ cao 2 cây cầu bắc qua sông Sài Gòn với 244 tỷ đồng - 1

Cầu Bình Triệu 1 là công trình kết nối giao thông giữa TP Thủ Đức và khu trung tâm TPHCM (Ảnh: A.Q.).

Trong đó, dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ làm chủ đầu tư. Dự án có tổng vốn hơn 133 tỷ đồng từ ngân sách thành phố và được thực hiện trong giai đoạn 2023-2025.

Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ cũng là chủ đầu tư của dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1. Dự án được thực hiện trong cùng khoảng thời gian năm 2023-2025, tổng vốn ngân sách thành phố chi là 111 tỷ đồng.

Hiện tại, đa số các cầu trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia sông Sài Gòn đều có tĩnh không thông thuyền hơn 7m, đáp ứng theo quy hoạch tuyến đường thủy nội địa. Cả 2 cây cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1 đều có tĩnh không thấp hơn mức này.

UBND TPHCM thông tin, cầu Bình Triệu 1 đang được tổ chức giao thông với 3 làn xe từ TPHCM đi vào đường Đinh Bộ Lĩnh. Việc sửa chữa, nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và giữ nguyên hiện trạng kích thước mặt cắt ngang vẫn đảm bảo năng lực thông hành trong quá trình khai thác, phù hợp với quy hoạch hạ tầng giao thông bộ tại khu vực.

Nâng độ cao 2 cây cầu bắc qua sông Sài Gòn với 244 tỷ đồng - 2

Cầu Bình Triệu 1 nằm trên quốc lộ 13 bắc qua sông Sài Gòn (Ảnh: Google Maps).

Cầu Bình Phước 1 đang tổ chức khai thác 2 làn xe, dự kiến có thể bố trí xây dựng đường trên cao với quy mô 4 làn xe. Cây cầu cũng có thể đáp ứng việc sửa chữa, nâng cấp tĩnh không mà vẫn giữ nguyên hiện trạng kích thước mặt cắt ngang, đảm bảo năng lực thông hành trong quá trình khai thác.

Chính quyền thành phố nhìn nhận, việc nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1, Bình Phước 1 là rất cần thiết, nhằm đáp ứng yêu cầu của quy hoạch hạ tầng đường thủy, tiêu chuẩn quốc gia về phân cấp kỹ thuật đường thủy nội địa.

Đồng thời, việc nâng tĩnh không sẽ giúp giảm nguy cơ phương tiện thủy va xô vào hệ dầm và mặt cầu. Cả 2 dự án sẽ giúp TPHCM đảm bảo an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, khai thác tối đa tiềm năng đường thủy, tăng cường kết nối vùng và giảm bớt áp lực cho giao thông đường bộ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nâng độ cao 2 cây cầu bắc qua sông Sài Gòn với 244 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO