Nàng dâu 13 năm chưa bao giờ ăn Tết nhà chồng, được nghỉ là kéo vali về ngoại

23/01/2024 07:26

Khi tôi kể câu chuyện của mình lên đây, nhiều chị em nghĩ không thể có chuyện đó được. Nhưng thực tế tôi là nàng dâu như thế.

Mỗi năm đến thời điểm cận Tết, vào các hội nhóm trên mạng xã hội, tôi bắt gặp rất nhiều mẹ bỉm sữa trăn trở vấn đề về Tết nhà nội hay nhà ngoại. Do đó, tôi xin góp thêm một câu chuyện riêng của vợ chồng mình để cả nhà có thể tham khảo.

Tôi là người ngoài Bắc nhưng lấy chồng Đà Nẵng. Sau kết hôn, vợ chồng tôi ở Đà Nẵng làm việc và sinh sống ở đó suốt 13 năm nay. Hiện vợ chồng đã có 1 con trai đầu lòng năm nay 10 tuổi và đang bầu con thứ 2 được gần 3 tháng. Những tháng này tôi đang ốm nghén vật vã nhưng cũng đang háo hức vì Tết sắp cận kề. Điều này đồng nghĩa với việc mẹ con tôi lại sắp được bay về Sài Gòn để đón Tết Nguyên Đán cùng bố mẹ và 2 em mình.

Bố mẹ chồng mặc dù sống cùng trong thành phố Đà Nẵng nhưng không ở chung với các con mà ở riêng cách đó 13km. Vì thế cuộc sống riêng của vợ chồng tôi rất thoải mái. 1 tháng chúng tôi vẫn thường cho con qua thăm bố mẹ chồng 1-2 lần vào những ngày cuối tuần. Hoặc có cuối tuần bố mẹ chồng sẽ đến nhà các con để chơi với cháu nếu họ muốn hoặc đi đâu tiện ghé qua. Còn lại tất cả thời gian, chủ yếu chúng tôi gọi điện hỏi thăm nhau hoặc chat hàng ngày.

Xin nói thêm, bố mẹ chồng tôi rất thoải mái và tôn trọng cuộc sống riêng tư của các con. Nhất là chồng tôi là người đàn ông vô cùng tâm lý, luôn nghĩ cho vợ con. Bởi thế 13 năm lấy chồng nhưng chưa bao giờ tôi ăn Tết nhà chồng. Cứ khi nào công ty cho nghỉ Tết, tôi và con trai lại sắp quần áo về ngoại. Từ khi nghỉ đến hết Tết mới về để đi làm lại luôn.

Nàng dâu 13 năm chưa bao giờ ăn Tết nhà chồng, được nghỉ là kéo vali về ngoại-1

Chính bởi thế năm nào tôi cũng đón giao thừa và đón Tết bên nhà ngoại. Bố mẹ đẻ được đón cả cái Tết trọn vẹn bên con gái. Nhà chỉ còn mình chồng ở lại ăn Tết với ông bà nội. Từ ngày mùng 3 Tết chồng tôi vào nhà ngoại ăn Tết cùng thì vào, có năm anh bận thì cứ ở bên nội ăn Tết.

Bao năm nay vợ chồng tôi thường ăn Tết như vậy mà bố mẹ 2 bên và vợ chồng vẫn vui vẻ. Bởi bố mẹ chồng và anh xã đều nghĩ Tết đến gia đình ai cũng muốn con cái được sum vầy. Trong khi đó, bên nội hay bên ngoại cũng đều bình đẳng với nhau. Vì thế vợ chồng nên chia 2 để ai cũng được sum họp với gia đình mình. Do đó vấn đề này không bao giờ trở thành chủ đề gây tranh cãi trong gia đình tôi và 13 năm nay cứ thế mà làm.

Đến bố mẹ chồng tôi cũng bảo, phụ nữ đừng quan niệm lấy chồng phải theo chồng. Thực tế bố mẹ đẻ cũng giống như bố mẹ chồng, ai cũng sinh ra và nuôi dưỡng con cái như nhau. Vì thế dù đã lấy chồng, các chị em không bao giờ để nhà ngoại phải chịu thiệt thòi trong bất kỳ vấn đề nào.

Tết năm nay mặc dù bước sang tháng thai kỳ thứ 3 nhưng tôi và con trai vẫn sẽ về ngoại ăn Tết từ ngày 29 đến mùng 5 Tết. Đến thời điểm này, anh xã và bố mẹ chồng hoàn toàn ủng hộ con dâu. Thậm chí mẹ chồng còn đang đi mua rất nhiều quà bánh Tết để con dâu mang về biếu thông gia.

Chỉ có duy nhất 1 điều bố mẹ chồng lo lắng bầu 3 tháng đang ốm nghén như vậy, con dâu đi máy bay họ sợ bị quá mệt mỏi suốt chặng bay. Hơn nữa, họ lo ngại độ cao khi đi máy bay khiến sự lưu thông máu trong cơ thể bị thay đổi, tác động làm gián đoạn dòng máu nuôi dưỡng thai nhi, gây kích thích tử cung và dễ sinh non.

Nghe mẹ chồng nói vậy, tôi cũng thấy hơi lo lắng. Thú thật tôi chưa từng đi máy bay lần nào khi đang mang bầu. Chỉ sợ nhỡ có điều gì xảy đến với con trong bụng lại ân hận. Không biết tôi có nên đi máy bay không hay về Tết nhà ngoại bằng việc đi tàu cho an toàn đây?

Mang thai 3 tháng đầu đi máy bay có ảnh hưởng tới thai nhi không?

Theo khuyến cáo của hầu hết hãng hàng không trên thế giới, nếu quá trình mang thai không có gì bất thường, việc đi máy bay là khá an toàn đối với thai phụ trong 36 tuần đầu. Điều này có nghĩa bà bầu 3 tháng đầu thai kỳ và cho tới tháng thứ 7, thứ 8 hoàn toàn có thể đi máy bay.

Tuy nhiên, mỗi hãng hàng không lại có quy định khác nhau. Hầu hết các hãng hàng không ở Mỹ cho phép phụ nữ mang thai di chuyển bằng máy bay trong 36 tuần đầu. Một số chuyến bay quốc tế chỉ cho phép di chuyển với bà bầu dưới 28 tuần.

Đi máy bay có ảnh hưởng tới thai nhi không?

Nhìn chung các bác sĩ vẫn khuyến cáo nếu không phải trường hợp bắt buộc, bà bầu không nên đi máy bay, đặc biệt khi đang ở 3 tháng cuối thai kỳ.

Theo các bác sĩ sản khoa, mẹ bầu đi máy bay có nhiều tác động tới sức khỏe của cả bà mẹ và thai nhi.

Thứ nhất, do áp suất chênh lệch theo độ cao khiến sự lưu thông máu trong cơ thể bị thay đổi, tác động làm gián đoạn dòng máu nuôi dưỡng thai nhi, gây kích thích tử cung và dễ sinh non.

Thứ hai, việc di chuyển bằng máy bay yêu cầu hành khách phải ngồi trong môi trường áp suất thay đổi có thể dẫn tới ứ đọng máu ở phần chi dưới cơ thể. Khi đó, lượng máu về tim ít hơn gây ra các vấn đề huyết áp, dễ hình thành cục máu đông. Điều này càng nguy hiểm với bà bầu có vấn đề về huyết áp, bệnh tim hoặc mang thai to... có thể gây sự cố sức khỏe ngay khi đang bay. Phụ nữ mang thai di chuyển bằng máy bay làm tăng nguy cơ mắc bệnh huyết khối tĩnh mạch sau.

Theo Báo PNTĐ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nàng dâu 13 năm chưa bao giờ ăn Tết nhà chồng, được nghỉ là kéo vali về ngoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO